Châu Âu đòi trả đũa, ông Trump dọa nâng thuế tiếp với xe hơi

ổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục leo thang cuộc khẩu chiến về vấn đề thuế quan với châu Âu bằng việc dọa sẽ áp đặt thuế với xe hơi nhập khẩu từ châu Âu.

chau au doi tra dua ong trump doa nang thue tiep voi xe hoi

Thủ tướng Đức Angela Merkel bên chiếc xe điện do hãng BMW của Đức sản xuất - Ảnh: REUTERS

Sau khi Ủy ban châu Âu (EC) dọa trả đũa thương mại trước quyết định của Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm, ông Trump không dừng lại mà nêu ra biện pháp trả đũa mới nếu "bị trả đũa".

Ngày 3-3, trên tài khoản Twitter của mình, ông Trump viết: "Nếu châu Âu muốn tăng thêm các khoản thuế khóa và rào cản đã quá khủng với các công ty Mỹ đang làm ăn ở đó, chúng ta đơn giản là sẽ đánh thuế xe hơi của họ, vốn đang tự do tràn vào Mỹ. Họ làm xe hơi của chúng ta không thể bán được ở châu Âu. Một sự mất cân bằng thương mại lớn".

Trong dòng trạng thái sau đó, ông Trump tiếp tục kiểu viết cụt lủn nhưng luôn hàm ý đá xoáy những người tiền nhiệm: "Thâm hụt thương mại hằng năm 800 tỉ USD chỉ vì những thỏa thuận và chính sách "ngu ngốc" của chúng ta. Việc làm và sự thịnh vượng đã được dâng hiến cho những nước lợi dụng nước Mỹ nhiều năm trời. Họ cười vào sự ngốc nghếch của những lãnh đạo của chúng ta. Điều đó chấm dứt từ nay".

Quan điểm của ông Trump về sự thua thiệt của Mỹ trong giao thương với các nước đã được nhắc đến nhiều lần nhưng sự căng thẳng được đẩy lên cao gần đây bắt đầu từ ngày 1-3 khi ông tuyên bố sẽ nâng thuế đối với thép nhập khẩu lên mức 25% và 10% với nhôm nhập khẩu. Nếu thực hiện từ tuần sau, sự bảo hộ này sẽ có nguy cơ làm tăng giá tiêu dùng ở Mỹ.

Ủy ban châu Âu, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Trung Quốc, Canada... đều đã lên tiếng phản đối tuyên bố của ông Trump.

chau au doi tra dua ong trump doa nang thue tiep voi xe hoi

Tổng thống Trump mới tuyên bố nếu có chiến tranh thương mại thì Mỹ sẽ "thắng dễ ẹc" - Ảnh: REUTERS

Mỹ là thị trường lớn nhất đối với xe hơi từ châu Âu, chiếm 25% trong tổng giá trị xuất khẩu xe hơi 237 tỉ USD trong năm 2016, sau đó là Trung Quốc (16%).

Hơn một nửa xe hơi châu Âu bán sang Mỹ đến từ Đức và chính sách thuế mới sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp xe hơi của nước ngày. Nhưng Đức cũng sản xuất hàng trăm ngàn chiếc xe hơi ngay tại Mỹ, tạo việc làm cho người Mỹ, điều mà phía Đức cho rằng ông Trump đã không nhìn thấy.

Chủ tịch EC, ông Jean-Claude Juncker gọi kế hoạch của ông Trump là sự "can thiệp trắng trợn". Ông Juncker cũng cảnh cáo rằng EU sẽ trả đũa và cân nhắc mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Theo đài BBC, EU có thể nhắm đến những mặt hàng như quần jean Levi"s, xe mô tô phân khối lớn Harley-Davidson, rượu Bourbon mà Mỹ bán sang châu Âu nếu ông Trump thực hiện tuyên bố của mình.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast