Chính phủ tạm quyền Thái Lan bác đề nghị hoãn bầu cử

Phó Thủ tướng Thái Lan Pongthep Thepkanchana khẳng định: “Cuộc Tổng tuyển cử ngày 2/2/2014 vẫn sẽ diễn ra bình thường”.

Chính phủ tạm quyền Thái Lan ngày 26/12 cho biết, họ không có quyền hoãn cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào 2/2/2014 bất chấp cuộc biểu tình chống Chính phủ đã dẫn đến vụ đụng độ chết người giữa cảnh sát và người biểu tình sáng 26/12.

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình sáng 26/12 ở Bangkok đã làm 1 cảnh sát thiệt mạng (Ảnh: AP)

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình sáng 26/12 ở Bangkok đã làm 1 cảnh sát thiệt mạng (Ảnh: AP)

Trước đó, Ủy ban bầu cử cho rằng, cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến vào ngày 2/2/2014 sẽ không thể đảm bảo diễn ra trong an ninh trật tự, vì vẫn còn tồn tại mâu thuẫn giữa các phe phái về vấn đề có nên tiến hành cuộc bầu cử Hạ viện này hay không.

Do đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan đề nghị Chính phủ tạm quyền Thái Lan xem xét tạm hoãn cuộc bầu cử Hạ viện, cho đến khi các phe phái đạt được sự đồng thuận về vấn đề bầu cử.

Tân Hoa xã đưa tin, đáp lại lời kêu gọi của Ủy ban bầu cử, Phó Thủ tướng Thái Lan Pongthep Thepkanchana cho biết, không có điều luật nào cho phép Chính phủ Thái Lan làm như vậy. Ông Pongthep nói: “Cuộc Tổng tuyển cử ngày 2/2/2014 vẫn sẽ diễn ra bình thường”.

Người biểu tình chống Chính phủ khẳng định họ sẽ tìm mọi cách để ngăn cản cuộc tổng tuyển cử diễn ra cho đến khi Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra từ chức.

Cũng trong ngày 26/12, bạo động dữ dội đã nổ ra tại Thái Lan khi người biểu tình tấn công vào bên trong sân vận động Thái - Nhật, ở phía Bắc thủ đô Bangkok, nơi tổ chức bốc thăm mã số tranh cử cho 30 chính đảng.

Tân Hoa xã dẫn 1 nguồn tin của Bộ Y tế cho hay, có 1 cảnh sát thiệt mạng do trúng đạn, 97 người gồm cả cảnh sát và người biểu tình bị thương, trong đó có 4 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

Tổng cộng có 14 người biểu tình bị bắt giữ trong ngày 26/12 vì gây cản trở tiến trình bầu cử và hủy hoại tài sản nhà nước./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast