Crimea chính thức lưu hành đồng ruble Nga

Hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin tại các cửa hiệu ở Crimea (Crưm) bắt đầu ghi giá bằng tiền ruble của Nga và tiền grivna của Ukraine, song hiện chủ yếu áp dụng với những món hàng có giá bán từ 1.000 grivna trở lên.

Theo luật pháp của Liên bang Nga, khi Crimea sáp nhập vào Nga, đơn vị tiền tệ lưu thông tại các vùng lãnh thổ của nước Cộng hòa này và thành phố Sevastopol là đồng ruble Nga, nhưng đồng grivna của Ukraine vẫn được phép lưu hành đến ngày 1/1/2016. Từ sau ngày này trở đi, đồng ruble sẽ trở thành đồng tiền hợp pháp duy nhất trong khu vực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Itar-tass
Ảnh minh họa. Nguồn: Itar-tass

Từ ngày 24/3 Crimea và Sevastopol bắt buộc dùng đồng ruble khi nộp thuế, trả lương cho công nhân viên chức hoặc các chi tiêu xã hội, cũng như bất kỳ thanh khoản nào mà một trong các bên giao dịch là đại diện Liên bang Nga.

Trong một diễn biến khác, Phó Thủ tướng thứ nhất CH Crimea, ông Rustam Temirgaliev thông báo Ukraine đã giảm 1/2 lượng điện cung cấp cho Crimea và tiến hành cắt điện theo kế hoạch luân phiên các đối tượng sử dụng.

Theo ông Temirgaliev, công ty cung cấp điện UkrEnergo của Ukraine đã giảm 1/2 lượng điện cung cấp theo kế hoạch cho bán đảo ở Biển Đen này. Lịch cắt điện diễn ra tại Crimea do sự cố tại 2 đường dây chuyển tải điện của doanh nghiệp nhà nước "UkrEnergo". Ông Temirgaliev cho biết: "Hiện gần 30% các vùng ở Crimea đã bị cắt điện. Song đây chưa phải là giới hạn cuối cùng. Nếu khối lượng cắt điện là 50%, tình hình sẽ phức tạp hơn".

Trước đó có tin nói một phần thủ phủ Simferopol của Crimea cũng đã bị cắt điện.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast