Cử tri Ukraine bắt đầu đi bầu tổng thống

Sáng 25/5, các cử tri Ukraine tại nhiều khu vực trên cả nước đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống kỳ vọng sẽ giúp chấm dứt cuộc khủng khoảng chính trị đang đẩy quốc gia Đông Âu này tới bờ vực chia rẽ.

Đúng 8 giờ sáng (giờ địa phương), gần 34.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước đã mở cửa để đón 35,5 triệu cử tri đủ tư cách tới bỏ phiếu bầu tổng thống, bao gồm cả những cử tri ở khu vực miền Đông nơi lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa kiểm soát. Chính quyền Ukraine cũng đã mở các điểm bỏ phiếu ở miền Nam để người dân tại Crimea có thể tới bỏ phiếu, song chưa xác minh được liệu có cử tri có tới bỏ phiếu ở khu vực này hay không.

Nhân viên bầu cử chuẩn bị hòm phiếu tại Kiev. Ảnh: Reuters

Nhân viên bầu cử chuẩn bị hòm phiếu tại Kiev. Ảnh: Reuters


Ba trong số 21 ứng cử viên có tên trên phiếu bầu đã xin rút. Hiện ứng cử viên sáng giá nhất là tỷ phú Peter Poroshenko của đảng Udar (Cú đấm), người được mệnh danh là "Ông hoàng Socola", người nhận được 45% số phiếu ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, bỏ xa cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko với chỉ 7,5% số phiếu ủng hộ. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ phải bước vào vòng hai của cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tới.

Các điểm bỏ phiếu dự kiến đóng cửa lúc 17 giờ (GMT) cùng ngày. Ba tổ chức độc lập sẽ công bố các kết quả thăm dò bỏ phiếu ngay sau khi các điểm bầu cử đóng cửa. Kết quả chính thức sẽ được công bố trước khi các quan chức giám sát bầu cử quốc tế đưa ra đánh giá về tiến trình bầu cử tại Ukraine, dự kiến vào chiều 26/5.

Cuộc bầu cử tổng thống lần này là cuộc bầu cử thứ 6 kể từ khi Ukraine trở thành quốc gia độc lập. Giới phân tích nhận định cuộc bầu cử này có ý nghĩa quan trọng nhất đối với nước này. Ban lãnh đạo tạm quyền Ukraine đã kêu gọi tổ chức bầu cử sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lực lượng biểu tình phế truất hồi tháng 2 vừa qua.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast