Cuộc chiến khí đốt Nga-Ukraine sắp lên tới cao trào

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 13/6 đã ra lệnh chuẩn bị cho việc ngừng mua khí đốt của Nga từ ngày 16/6.

Ông Yatsenyuk cũng yêu cầu hoàn tất thủ tục để đệ đơn khiếu nại lên Tòa trọng tài ở Stockholm.

Một trạm vận chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một trạm vận chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine cho biết ông Yatsenyuk đã yêu cầu các bộ Công nghiệp năng lượng và than, Phát triển kinh tế và thương mại, Phát triển khu vực, Xây dựng và dịch vụ nhà ở, Chủ tịch Naftogaz, người đứng đầu về hành chính các tỉnh chuyển sang kế hoạch theo đó ngừng việc cung cấp khí đốt Nga từ ngày 16/6. Thủ tướng Ukraine cũng kêu gọi lãnh đạo Ủy ban quốc gia quản lý điện thiết lập mức giá xác đáng về kinh tế để chuyển tải khí đốt tự nhiên Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công nghiệp năng lượng và than được chỉ thị thông báo cho các nước - thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, về sự gián đoạn có chủ ý của Nga trong các cuộc đàm phán về cung cấp khí đốt giữa Naftogaz và Gazprom và từ chối các đề xuất xây dựng của phía Ukraine, tương ứng với quan điểm của Ủy ban châu Âu (EC).

Giám đốc điều hành tập đoàn Gazprom của Nga Alexei Miller hôm 12/6 cho biết nếu Ukraine không thanh toán tiền nợ khí đốt từ nay tới ngày 16/6, Nga sẽ áp dụng chế độ trả trước đối với Ukraine.

Về phần mình, người đứng đầu Naftogaz, Andrey Kobolev cho biết Ukraine sẵn sàng trả cho Gazprom khoản nợ 1,9 tỷ USD theo giá 326 USD/ 1.000 m3.

Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast