Cuộc đua vào chức Thủ tướng Anh bước vào giai đoạn quyết liệt

Ông Boris Johnson - cựu Thị trưởng London, đồng thời cũng là thủ lĩnh hàng đầu của phe vận động nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã tuyên bố ủng hộ Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc giữ chức Thủ tướng Anh.

cuoc dua vao chuc thu tuong anh buoc vao giai doan quyet liet

Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom. (Nguồn: BBC)

Bà Leadsom, 53 tuổi, đang nổi lên là ứng cử viên triển vọng thứ hai kế nhiệm ông David Cameron vào chức Thủ tướng Anh. Bà cũng là nhân vật đi đầu trong chiến dịch vận động Anh rời EU vừa qua.

Trong một tuyên bố, ông Johnson cho biết bà Andrea Leadsom cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo mới của đất nước. Bà là một chuyên gia về vấn đề EU và là người rất thích hợp để tạo dưng mối quan hệ mới giữa Anh và EU kỷ nguyên hậu Brexit.

Mặc dù được coi là ứng cử viên hàng đầu thay thế Thủ tướng Cameron, nhưng hồi tuần trước, ông Johnson đã bất ngờ tuyên bố không ra tranh cử vào vị trí thủ lĩnh đảng Bảo thủ, đồng thời cũng là Thủ tướng Anh.

Trong cuộc đua vào chức Thủ tướng Anh hiện còn có Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, Bộ trưởng Tư Pháp Michael Gove, Bộ trưởng Lao động và Hưu trí Stephen Crabb và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox.

Theo quy chế bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, sau khi chốt danh sách các ứng cử viên tranh cử chức thủ lĩnh, các nghị sĩ của đảng Bảo thủ sẽ tiến hành bỏ phiếu theo hình thức loại dần từng vòng cho đến khi chỉ còn hai ứng cử viên. Đến khi đó, các thành viên của đảng Bảo thủ trên toàn nước Anh sẽ bỏ phiếu để chọn một trong hai người này trở thành thủ lĩnh mới và người này sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast