Cựu điệp viên hai mang Skripal không tin bị Nga đầu độc

Cựu điệp viên Nga hai mang Sergei Skripal ban đầu không tin Điện Kremlin là chủ mưu vụ đầu độc hai cha con ông bằng chất độc thần kinh.

Cựu điệp viên hai mang Skripal không tin bị Nga đầu độc

Cựu điệp viên Skripal tại một cửa hàng tiện lợi ở Salisbury trước khi bị hạ độc. Ảnh: AFP

Theo đài phát thanh Sputnik, trong cuốn sách có tựa đề "The Skripal Files" của phóng viên BBC Mike Urban dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tuần này, ông Skripal sau nhiều ngày bị hôn mê bất tỉnh từ tháng 3 giờ đã hồi phục và phải đối mặt khó khăn do “sự thay đổi tâm lý”.

Phóng viên Mike Urban đã nhiều lần gặp gỡ cựu điệp viên Skripal tại nhà riêng sau khi ông này hồi tỉnh.

Phản ứng trước thông tin chính quyền Moskva muốn hạ độc ông, cựu điệp viên tình báo không thừa nhận việc ông có thể trở thành mục tiêu trong một âm mưu giết người của Điện Kremlin.

Theo lời ông Mike, cựu điệp viên tình báo Nga mặc dù khẳng định ông không tin phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa cá nhân nào, nhưng ông vẫn tránh đưa ra những phát ngôn công khai để con gái ông Yulia và con trai Alexander có thể tự do từ Nga sang thăm ông.

Cuốn sách mô tả Sergei Skripal là một người đàn ông dành phần lớn thời gian ngồi trong căn nhà do cơ quan tình báo Anh MI6 mua cho và xem các kênh truyền hình Nga.

Skripal bị kết án tại Nga vào năm 2006 vì tiết lộ thông tin nhạy cảm cho cơ quan mật báo MI6 của Anh. Năm 2010, ông được phép tới Anh như một phần một vụ trao đổi điệp viên, và sống tại Anh cho đến nay.

Ông được cho là đến Mỹ vào năm 2011, Cộng hòa Séc vào năm 2012 và sang Estonia. Theo cuốn sách, mùa hè năm ngoái, Skripal đã dành một tuần ở Thụy Sĩ báo cáo ngắn gọn về cơ quan tình báo của Estonia.

Đầu tháng 3 vừa qua, Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury. Theo phía Anh, hai người này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok — được liệt vào danh sách vũ khí hóa học được sản xuất bởi Liên Xô trước đây và cáo buộc Nga đứng sau dàn dựng vụ tấn công. Moskva đã bác bỏ tất cả các cáo buộc trên, trong khi Anh cũng chưa đưa ra bằng chứng nào.

Ngày 5/9, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo tại quốc hội nước này về kết quả điều tra vụ đầu độc ở tỉnh Salisbury, trong đó cáo buộc 2 công dân Nga mang hộ chiếu có tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov là thủ phạm. Đặc vụ Anh cho rằng đây là hai điệp viên thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU).

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Nga RT, cả hai công dân Petrov và Boshirov bác bỏ mọi cáo buộc.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast