Cựu Ngoại trưởng Hillary ra điều trần về vụ Benghazi

Trước áp lực liên tục của phe Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện Quốc hội, ngày 22/10 cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã một lần nữa phải ra điều trần về vụ tấn công khủng bố vào tòa Lãnh sự Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya năm 2012 khiến 4 nhà ngoại giao Mỹ thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Christopher Stevens.

Cựu Ngoại trưởng Hillary ra điều trần về vụ Benghazi ảnh 1

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton điều trần về vụ Benghazi. (Ảnh: AP)

Phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban điều tra đặc biệt của Hạ viện về vụ Benghazi, bà Hillary Clinton mạnh mẽ bác bỏ các lời cáo buộc, đồng thời hối thúc các nhà lập pháp hãy đặt an ninh quốc gia của nước Mỹ lên trên các tính toán đảng phái chính trị.

Đối mặt với một cuộc chất vấn kéo dài cả ngày, bà Clinton tỏ ra khá bình tĩnh, nói rằng nước Mỹ “lãnh đạo một thế giới đầy nguy hiểm, do vậy các nhà ngoại giao của Mỹ phải tiếp tục đại diện cho nước Mỹ ở những nơi nguy hiểm.”

Theo bà Hillary, các nhà ngoại giao Mỹ phải chấp nhận một mức độ rủi ro nào đó để bảo vệ đất nước và “thúc đẩy các lợi ích và giá trị” của Mỹ.

Phát biểu trong cuộc điều trần, Chủ tịch Ủy ban, Hạ nghị sỹ Trey Gowdy giải thích về sự cần thiết và khác biệt của ủy ban điều tra đặc biệt về vụ Benghazi so với các ủy ban điều tra khác.

Vị nghị sỹ của đảng Cộng hòa này cho biết, cho tới nay ủy ban vẫn còn những thắc mắc có liên quan đến các quyết định của chính phủ trước và sau vụ tấn công ở Benghazi vì các cuộc điều tra trước đây chưa được tường tận.

Theo ông giải thích của ông Gowdy, cuộc điều trần này “không phải nhắm vào bà Hillary mà là để tìm hiểu về những yêu cầu của Bộ Ngoại giao muốn tăng cường an ninh, thiết bị và nhân viên cho các cơ sở ngoại giao Mỹ ở nước ngoài.

Ông Gowdy cũng nhấn mạnh tới vụ tranh cãi kéo dài nhiều tháng qua về việc bà Hillary, trong thời gian làm Ngoại trưởng, đã sử dụng tài khoản thư điện tử cá nhân để giao dịch.

Ủy ban điều tra đặc biệt về vụ Benghazi được phe Cộng hòa tại Quốc hội thành lập hồi tháng 5/2014, sau 7 cuộc điều tra của Quốc hội về vụ tấn công này.

Phe Dân chủ tại Quốc hội đã nhiều lần yêu cầu giải tán ủy ban, cho rằng hoạt động của ủy ban không mang lại bất kỳ thông tin mới nào về vụ Benghazi mà chỉ gây lãng phí tiền của người đóng thuế.

Năm 2013, bà Hillary đã từng phải ra điều trần trước Thượng viện về vụ này. Các cuộc điều trần được tổ chức trong lúc có nhiều lời chỉ trích cho rằng phe Cộng hòa đã và đang lợi dụng vụ này để gây ảnh hướng tới nỗ lực tranh cử ghế tổng thống năm 2016 của bà Hillary.

Một thành viên của đảng Dân chủ tại ủy ban, Hạ nghị sỹ Elijah Cummings, ngày 22/10 một lần nữa lên tiếng chỉ trích ủy ban, khẳng định việc lập và tiến hành các cuộc điều trần của ủy ban là có động cơ chính trị nhằm vào bà Hillary Clinton.

Hạ nghị sỹ Cummings cho biết các gia đình của những người thiệt mạng trong vụ Benghazi đã yêu cầu ủy ban không được phép chính trị hóa cuộc điều tra, tìm ra các sự thật để bảo đảm không để xảy ra các vụ tương tự trong tương lai.

Theo TTXVN

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast