Cựu thủ tướng Romania lại vào tù vì tội tham nhũng

Vừa ra tù được vài tháng, cựu thủ tướng Romania Adrian Nastase lại vào tù lần thứ hai ngày 6-1 sau khi một phiên tòa tuyên án ông 4 năm tù giam vì tội nhận hối lộ lên đến 630.000 euro, theo Financial Times.

Cựu thủ tướng Romania Adrian Nastase (giữa) tại nhà tù Rahova sau khi bị tuyên án 4 năm tù - Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Romania Adrian Nastase (giữa) tại nhà tù Rahova sau khi bị tuyên án 4 năm tù - Ảnh: Reuters

Trước đó, trong năm 2012, ông Nastase (63 tuổi) từng bị tuyên án 2 năm tù giam vì tội nhận 1,5 triệu euro bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử năm 2004 và đã cố gắng tự tử nhưng bất thành bằng cách tự bắn vào cổ trong căn hộ cao cấp tại Bucharest khi cảnh sát tới nhà bắt ông thụ án tù.

Ông được thả vào năm 2013 sau khi ở tù 2/3 thời gian trong tổng số 2 năm tù.

Lần này, cựu thủ tướng Nastase đã tự nộp mình tại sở cảnh sát với sự hộ tống của con trai vào đêm 6-1. Theo Financial Times, ông Nastase luôn phủ nhận đã làm việc sai trái và cho rằng bản án mới nhất dành cho ông là “hoàn toàn bất công”.

Theo AFP, cựu thủ tướng Nastase nhận hối lộ 858.000 USD từ chủ tập đoàn xây dựng Irina Jianu. Đổi lại Nastase chỉ định Jianu vào vị trí người đứng đầu cơ quan Công trình công cộng Romania. Vợ ông là bà Dana cũng bị kết án 3 năm tù treo với tội danh đồng lõa và làm áp lực với cục thuế hải quan nhằm đưa vật tư vào xây dinh thự tại Bucharest.

Các công tố viên cho biết Jianu đã tài trợ các khoản mua sắm khủng của Nastase và bà Daniela tại Trung Quốc từ năm 2002 đến 2004. Một chục congtainer hàng hóa hàng điêu khắc, tượng đồng, thậm chí rau củ quả bằng nhựa đã được vợ chồng ông Nastase chuyển về Romania.

Nastase còn bị buộc tội tống tiền cựu lãnh sự Romania tại Hong Kong, người tổ chức việc mua hàng cho ông Nastase.

Nhà dân chủ hàng đầu Romania Victor Ponta khẳng định ông Nastase là một “tù nhân chính trị”. Tuy nhiên các nhóm giám sát ca ngợi quyết định bỏ tù ông Nastase trong năm 2012. Ông Nastase bị cấm tham gia chính trị trong 5 năm.

Là quốc gia nghèo nhất nhì liên minh châu Âu, Romania chịu nhiều áp lực nặng nề từ Brussels trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast