Cựu Tổng thống Nam Phi có nguy cơ phải đối mặt với 18 tội danh

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma có thể phải đối mặt với 18 tội danh sau khi một nhóm ủy viên công tố đề nghị khởi tố ông mặc dù trước đó cựu Tổng thống Zuma đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc chống lại mình.

cuu tong thong nam phi co nguy co phai doi mat voi 18 toi danh

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, truyền thông địa phương đưa tin hôm 23/2 vừa qua, 5 ủy viên công tố đề nghị giấu tên đã cùng ‎ký vào một lá đơn và gửi cho Giám đốc Ủy ban Công tố Quốc gia Shaun Abrahams đề nghị khởi tố cựu Tổng thống Zuma.

Theo đó, ông Zuma có thể sẽ phải đối mặt với 18 tội danh khác nhau bao gồm tham nhũng, rửa tiền và làm ăn phi pháp.

Những tội danh được đề xuất liên quan 873 khoản tiền mờ ám mà các công tố viên cho rằng ông Zuma đã nhận được trong suốt gần 10 năm cầm quyền.

Đây được xem là động thái đầu tiên chống lại ông Zuma kể từ khi ông chấp nhận từ chức vào đêm 14/2, khép lại gần 2 tháng tranh cãi về tương lai chính trị của ông, sau khi các nhà lãnh đạo đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền gây sức ép yêu cầu ông từ chức do các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Ngay sau đó, hôm 15/2, Quốc hội Nam Phi đã bầu ông Cyril Ramaphosa, Phó Tổng thống và là Chủ tịch ANC cầm quyền, làm Tổng thống.

Trước đó, hôm 29/12/2017, Tòa Hiến pháp Nam Phi đã ra phán quyết cho rằng Quốc hội nước này đã không truy cứu đầy đủ trách nhiệm của ông Zuma trong vụ bê bối liên quan tới việc nâng cấp nhà riêng sử dụng tiền công quỹ.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast