Đảng 1 tuổi của TT Macron giành đa số trong bầu cử quốc hội Pháp

Dựa trên số liệu kiểm phiếu sơ bộ của Bộ Nội vụ Pháp, đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron đã tự giành được đa số trong quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 18/6.

Reuters dẫn số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp cho hay đảng Cộng hòa Tiến bước (REM), thành lập cách đây 16 tháng, đã giành được 291 trong số 577 ghế trong quốc hội.

Trong khi đó, theo AFP, REM và đồng minh có thể giành được từ 350 đến 361 ghế. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn dự đoán từ một số cuộc thăm dò trước đó là 470 ghế.

dang 1 tuoi cua tt macron gianh da so trong bau cu quoc hoi phap

Tổng thống Macron đi bỏ phiếu tại Le Touquet, Pháp ngày 18/6. Ảnh: Reuters.

Ông Macron là lãnh đạo trẻ nhất của nước Pháp kể từ thời Napoleon trong khi đảng do ông Macron sáng lập chỉ hơn 1 năm tuổi. Chiến thắng tại cuộc bầu cử quốc hội sẽ quyết định việc các đường lối chính sách mà ông Macron hứa hẹn khi vận động tranh cử có được thông qua hay không.

"Cách đây một năm, không ai ngờ một sự đổi mới chính trị như vậy", Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết.

Dù vậy, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử hôm 18/6 chỉ đạt 44%, tạo điều kiện cho các lãnh đạo đối lập nói rằng quốc hội không có sự ủng hộ từ công chúng.

Lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc cực hữu Marine Le Pen cũng đắc cử vào quốc hội. Bà Le Pen là người thất bại trước ông Macron trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5 vừa qua.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast