Đảng cầm quyền Campuchia khẳng định không có bầu cử lại

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 15/2, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã một lần nữa bác bỏ yêu cầu của đảng đối lập, đồng thời khẳng định sẽ không có bầu cử lại.

Tờ "Campuchia mới" dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Hor Nam Hong cho biết tất cả yêu cầu của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập chỉ được đưa ra bàn bạc khi đảng này tham gia vào Quốc hội. Theo luật và Hiến pháp, mọi vấn đề liên quan đến bầu cử phải được thảo luận tại Quốc hội và sẽ không có bầu cử lại.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong. Ảnh: Cambodia Herald
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong. Ảnh: Cambodia Herald


Tuyên bố trên được quan chức cấp cao CPP đưa ra sau khi Chủ tịch CNRP Sam Rainsy trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội ngày 14/2 nói rằng đảng này không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 7/2013 và yêu cầu bầu cử lại.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, đảng CPP cầm quyền ra thông báo cho biết cuộc họp mới giữa nhóm làm việc của CPP và CNRP để thảo luận về cơ chế tiến hành cải cách bầu cử sẽ được tiến hành vào ngày 18/2 tại trụ sở Thượng viện.

Thông báo của CPP khẳng định đảng cầm quyền sẵn sàng đàm phán với CNRP để thành lập cơ chế cải cách bầu cử trong thời gian tới, phù hợp với tinh thần thỏa thuận chung của cuộc họp cấp cao giữa hai đảng được tiến hành vào ngày 16/9/2013.

CPP cho biết nhóm làm việc của đảng gồm 3 thành viên do Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Prum Sokha đứng đầu. Trong khi đó, nhóm 3 thành viên của CNRP sẽ do Ủy viên ban chấp hành phụ trách tổ chức của đảng này là ông Son Chhay làm trưởng nhóm. Người phát ngôn CNRP Yim Sovann nhận định nếu cuộc gặp của nhóm làm việc đạt kết quả tốt sẽ mở đường cho cuộc gặp cấp cao của hai đảng trong thời gian tới.

Tại cuộc bầu cử tháng 7/2013, theo số liệu chính thức của Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC), CPP giành được 68/123 ghế Quốc hội khóa V, 55 ghế còn lại thuộc về CNRP. Tuy nhiên, CNRP cáo buộc bầu cử đã có nhiều sai phạm diễn ra trong tiến trình bầu cử và đòi lập ủy ban độc lập để điều tra. Sau khi không đạt được yêu cầu họ đã tẩy chay Quốc hội, tiến hành nhiều cuộc biểu tình và gần đây đòi tiến hành bầu cử lại.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast