Đảng cầm quyền ủng hộ, Tổng thống Putin tái tranh cử?

Đảng Nước Nga thống nhất luôn là nền tảng cho mọi chiến thắng chính trị của Tổng thống Putin , còn Thủ tướng Medvedev đã chính thức rút lui...

Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử

Reuters ngày 30/11 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình nước Nga, Thủ tướng Nga đồng thời là Chủ tịch đang Nước Nga thống nhất đương quyền, Dmitri Medvedev, đã tuyên bố ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử.

“Đảng chính trị của chúng tôi và cá nhân tôi sẽ ủng hộ ông Putin bằng mọi cách có thể. Bởi lẽ chúng tôi tin rằng ông ấy là một Tổng thống tài năng sẽ lãnh đạo thành công đất nước chúng tôi", ông Medvedev nhấn mạnh.

dang cam quyen ung ho tong thong putin tai tranh cu

Tổng thống Putin và đồng minh chính trị của mình - Thủ tướng Medvedev

Chỉ chưa đây 4 tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 7 của thời hậu Xô Viết, song đến giờ này, ông Putin vẫn chưa cho biết ý định tái cử. Thay vào đó, ông cho rằng còn sớm để nói về điều đó và còn nhiều việc quan trọng hơn cần giải quyết.

Tuy nhiên, với động thái mới nhất từ Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất Medvedev, cho thấy ông Putin đã chính thức xuất hiện trên đường đua, dù ông chưa chính thức tuyên bố. Nhận định đó xuất phát từ hai lý do chính.

Thứ nhất, đảng Nước Nga Thống nhất là đảng chính trị của Tổng thống Putin và luôn là nền tảng cho mọi chiến thắng chính trị của ông. Thứ hai, Thủ tướng Medvedev - ứng cử viên sáng giá nhất của đảng đương quyền - đã chính thức rút lui.

Thực ra, theo giới phân tích, nhà lãnh đạo tối cao của nước Nga đã thể hiện ý định tái cử của mình trong dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười và cương lĩnh tranh cử của ông sẽ xoay quanh những giá trí tích cực từ sự kiện lịch sử đặc biệt ấy.

Vì với uy tín và thành quả đạt được trong thời gian nắm giữ quyền lực - cả khi nước Nga bị cấm vận mà nguyên nhân là do những nước đi của ông Putin trong quá trình lấy lại mặt bằng sấn khấu chính trị thế giới cho nước Nga - ông thắng cử là tất yếu.

Song dường như ông Putin muốn là nhà lãnh đạo thực sự đại diện cho mọi tầng lớp xã hội Nga hiện tại và để đạt được ước nguyện đó thì ông Putin phải giành được sự ủng hộ của các lực lượng đã và đang ủng hộ các đối thủ của ông.

Với bối cảnh hiện nay, chỉ có Chủ tịch đảng Nước Nga công bằng Mironov, Chủ tịch đảng Cộng sản Nga Giuganov, Chủ tịch đảng Dân chủ-Tự do Nga Zirinovsky, Chủ tịch đảng Quả táo Yavlinsky mới có thể là đối thủ của ông Putin kỳ bầu cử tới.

dang cam quyen ung ho tong thong putin tai tranh cu

Tổng thống Putin muốn là nhà lãnh đạo đại diện cho mọi tầng lớp xã hội Nga

Những ứng cử viên khác như nhà báo Sobchak, nhà báo Gordon, chính trị gia đối lập Navalny, Chủ tịch đảng Những người Cộng sản Nga Suraikin hay nhà phân tích chính trị Bogdanov không dễ xuất hiện trên đường đua chứ nói gì đến việc đua tranh

Bởi tất cả các ứng cử viên muốn được ra tranh cử phải thu thập đủ chữ ký và điều này là khó có thể thực hiện được ở Nga, như Phó Chủ tịch Hạ viện Nga, thành viên đảng Dân chủ-Tự do Nga Igor Lebedev nhận định.

Trong số những đối thủ thì nặng ký thì Chủ tịch đảng Cộng sản Nga Ziuganov vẫn là đối thủ nặng ký nhất và ông này cũng đã chính thức tuyên bố tranh cử với nội dung cương lĩnh thể hiện qua khẩu hiệu “10 bước đến cuộc sống viên mãn”.

Theo chuyên gia phân tích Mikhail Vinogradov, việc ông Ziuganov tuyên bố ra tranh cử là muốn sử dụng “nguồn năng lượng” từ Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười - món quà mà ông Putin tặng cho ông Ziuganov.

Và động thái đó là tốt cho ông Putin khi lượng cử tri bỏ phiếu cho ông Ziuganov sẽ tăng lên, điều này sẽ làm giảm lượng phiếu của các đối thủ khác. Với kịch bản đó, ông Ziuganov lại vẫn có thể về đích ở vị trí thứ 2 và ông Putin sẽ thắng tuyệt đối.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng với việc tổ chức kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười, hiệu ứng tích cực từ sự kiện này sẽ thuộc về nhà lãnh đạo Nga đương thời và đảng chính trị đương quyến, chứ không phải cho bất cứ đối thủ nào khác.

Tổng thống Putin sẽ tranh cử bằng thành quả của Cách mạng Tháng Mười?

Ông Putin có lợi thế hơn khác ứng cử viên khác khi đang nắm quyền quản lý và điều hành nước Nga nên có thể sàng lọc, vận dụng những bài học giá trị và thích hợp của Cách mạng Tháng Mười vào phát triển nước Nga, còn với đối thủ mới chỉ là lời hứa.

Khi Liên Xô tan rã, hình thái kinh tế - xã hội chủ nghĩa đã bị cho là lỗi thời, còn sự ra đời của nhà nước Liên Xô bị cho là sai lầm lịch sử. Cả lý luận và thực tiễn đều có những phủ định giá trị thành quả của Cách mạng Tháng Mười.

Tuy nhiên, sau 1 thế kỷ diễn ra cuộc cách mạng và 1/4 thế kỷ thành quả của nó biến mất, cuộc Cách mạng Tháng Mười, cụ thể là sự ra đời và tồn tại của Liên Xô, sự ra đời và phát triển của chế độ Xô Viết, vẫn khẳng định được giá trị.

dang cam quyen ung ho tong thong putin tai tranh cu

Biến giá trị lịch sử Xô Viết thành cộng hưởng sức mạnh cho nước Nga giúp Tổng thống Putin nâng cao mức tín nhiệm

Đến nay, không thể phủ nhận là có rất nhiều thành quả của Cách mạng Tháng Mười ngày càng chứng minh giá trị trong quá trình phát triển nước Nga thời hậu Xô Viết, nhất là khi Nga bị Mỹ và phương Tây áp lệnh trừng phạt sau "sự kiện Crimea".

Kể từ khi Liên Xô tan rã đến nay, trên thế giới đã xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế, cả toàn diện và cục bộ, trong đó đặc biệt là cuộc khủng khoảng kinh tế - tài chính toàn cầu năm 2008 đã gây ra hậu quả rất lớn cho nhiều nền kinh tế.

Vậy nhưng "kinh tế Nga đã vượt ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu năm 2008 một cách tuyệt vời nhất, nằm ngoài dự báo của giới chuyên gia”, theo nhận xét của trang tin Euromoney ngày 10/10/2010.

Rõ ràng, nhà nước Liên Xô, chế độ Xô Viết - thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Mười - đã giúp cho nước Nga có thể làm được những điều mà nhiều thực thể chính trị khác, vận hành theo những nguyên tắc khác, không thể làm được.

Cũng như vậy, trong thế bị bao vây và cấm vận như hiện nay, nước Nga không thể đứng vững và vươn lên nếu không được kế thừa nền tảng, gồm cả định chế vật chất và giá trị tinh thần, của chế độ Xô Viết.

Việc tái cơ cấu nền kinh tế - đăc biệt là phát triển nông nghiệp thành mũi nhọn kinh tế thời cấm vận - cho thấy chính quyền Tổng thống Putin đã tái hiện chính sách Kinh tế Mới của Lenin - vốn đã giúp Liên Xô non trẻ đứng vững trước thù trong giặc ngoài.

dang cam quyen ung ho tong thong putin tai tranh cu

Tái cơ cấu kinh tế dường như là một cách tái hiện chính sách kinh tế Mới của Lenin

Khí thế quật cường của nhân dân Liên Xô trong chiến tranh giữ nước vĩ đại đã được Tổng thống Putin khơi dậy, tạo cộng hưởng sức mạnh giúp nước Nga có thể chiến thắng cả chủ nghĩa khủng bố lẫn lực lượng chống khủng bố muốn làm hại nước Nga.

Rõ ràng, thành quả của Cách mạng Tháng Mười là vô giá và trường tồn, vì vậy không có cương lĩnh tranh cử nào thuyết phục hơn trong thời điểm hiện nay là phát huy giá trị của những thành quả ấy giúp nước Nga phát triển và khẳng định vị thế.

Tổng thống Putin có lợi thế và lợi thế của ông sẽ giúp mang lại lợi ích cho nước Nga, cho người dân Nga và Tổ quốc Nga của ông, là người yêu nước ông Putin chắc chắn sẽ không để mất đi điều đó. Vì vậy ông Putin sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast