Đề nghị khởi tố cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva tội tham nhũng

(Baohatinh.vn) - BBC mới đây đưa tin, các công tố viên liên bang ở Brazil ngày 14/9 đã trình cáo trạng yêu cầu khởi tố cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva với tội danh tham nhũng.

de nghi khoi to cuu tong thong brazil lula da silva toi tham nhung

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, các công tố viên đã và đang điều tra xem liệu có phải ông Lula và vợ cố tình che giấu việc sở hữu một căn biệt thự sang trọng có giá trị khoảng 550.000 USD nằm bên bãi biển gần khu nghỉ dưỡng Guaruja không.

Ông Lula một mực phủ nhận việc sở hữu căn biệt thự đồng thời tuyên bố các điều tra nhằm vào ông có động cơ chính trị đằng sau đó.

Được biết, căn biệt thự trên được xây dựng bởi một công ty có dính líu đến vụ bê bối tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

“Ông Lula từng là sếp tổng trong kế hoạch tham ô ở Petrobras. Ông là người đứng đầu trong sơ đồ kim tự tháp quyền lực ở tập đoàn này” - công tố viên Deltan Dalagnol nói trong cuộc họp báo được tổ chức ở thành phố Curitiba vào hôm qua (14/9).

“Ông Lula đã bổ nhiệm một số lãnh đạo cấp cao ở Petrobras để những người này có thể huy động vốn cho các đảng chính trị trong liên minh cầm quyền (thông qua tham nhũng). Nếu không có quyền quyết định của ông Lula thì sẽ không có sự tồn tại của sự việc này” - công tố Dalagnol nói thêm.

Ông Lula, 70 tuổi, giữ chức tổng thống Brazil từ 2003 đến 2011 trước khi chuyển giao lại cho người kế nhiệm Dilma Rousseff. Đầu năm nay, ông Lula từng tuyên bố kế hoạch quay lại tranh cử vị trí tổng thống Brazil một lần nữa vào năm 2018. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị gián đoạn khi hồi tháng 7 ông bị truy tố vì cáo buộc cản trở điều tra vụ Petrobras.

Người kế nhiệm của ông Lula là bà Rousseff hồi cuối tháng trước đã bị phế truất sau một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm của Thượng viện. Quyết định này đồng nghĩa với sự chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả ở Brazil.

Ông Michel Temer, phó tổng thống điều hành đất nước từ khi bà Rousseff bị đình chỉ từ tháng 5, ngay sau đó cũng đã tuyên thệ tại Quốc hội đảm nhận vị trí tổng thống đến hết năm 2018.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast