Điều kiện Triều Tiên đưa ra là 'nực cười'

Hàn Quốc gọi những điều kiện Triều Tiên đưa ra về việc nối lại đàm phán là "không thể hiểu nổi" và kêu gọi Bình Nhưỡng hợp tác với cộng đồng quốc tế thay vì những hành động khiêu khích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young. Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young. Ảnh: Yonhap

"Những yêu cầu của Triều Tiên là hoàn toàn không thể hiểu nổi. Thật nực cười", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young cho hay.

"Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt những yêu cầu vô lý như trên và có sự lựa chọn sáng suốt như chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi".

Trước đó, Triều Tiên đưa ra danh sách các điều kiện để xem xét nối lại đàm phán với Seoul và Washington, bao gồm việc rút lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cam kết chấm dứt tập trận chung Mỹ-Hàn. Tuyên bố kể trên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên là động thái mới nhất trong những phát ngôn qua lại giữa hai bên làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lên mức cao nhất trong những năm qua.

Theo hãng tin AAP của Australia, một số nhà quan sát cho rằng tuyên bố lần này của Bình Nhưỡng là hành động "xuống thang" đầu tiên kể từ khi "làm căng" vấn đề trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với vụ thử hạt nhân của nước này hồi tháng 2. Trước đó, Bình Nhưỡng luôn coi các biện pháp trừng phạt là nguyên nhân châm ngòi cho những căng thẳng leo thang.

Tuy nhiên, Daniel Pinkston, chuyên gia về Triều Tiên của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, loại trừ ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng đang dịu giọng. Pinkston cho rằng hy vọng về cuộc đối thoại sớm diễn ra là một suy nghĩ ngây thơ.

Theo Pinkston, Triều Tiên đã tự đưa mình vào con đường mà chỉ có thể kết thúc khi được công nhận là quốc gia hạt nhân, danh xưng mà Mỹ và các đồng minh cực kỳ không mong muốn.

"Triều Tiên đã quyết tâm. Họ không để cho mình đường lùi. Bất kỳ sự đảo ngược nào cũng gây ảnh hưởng đến tình hình đối nội bên trong Triều Tiên", ông nói. "Chúng ta vẫn đang ở trong nguy cơ xung đột cao, và nó khó lòng có thể kết thúc tốt đẹp".

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast