Donald Trump khiêu khích Nga hack email bà Clinton

Tỷ phú Donald Trump kêu gọi Nga thâm nhập hòm thư điện tử của bà Clinton. Trước đó, Nga bị cáo buộc hack mail lãnh đạo phe Dân chủ để giúp ông Trump.

Trong động thái gây rất nhiều ngạc nhiên, tỷ phú Donald Trump kêu gọi hacker Nga thâm nhập hòm thư điện tử của bà Clinton, đối thủ của ông trong cuộc đua tổng thống Mỹ 2016.

donald trump khieu khich nga hack email ba clinton

"Nước Nga, nếu các bạn đang lắng nghe, tôi hy vọng các bạn có thể tìm được 30.000 email đang mất tích (từ hòm thư của bà Clinton)," ông Trump, đại diện của đảng Cộng hoà, nhìn thẳng vào camera và nói. "Tôi tin các bạn sẽ được đền bù xứng đáng bởi giới báo chí rất mạnh của chúng tôi."

Trong vụ bê bối dùng email công việc bằng hòm thư cá nhân của bà Clinton, khi bà nộp server lại cho chính phủ Mỹ, có rất nhiều email đã bị xoá hoặc "biến mất" khiến mọi người nghi ngờ có nhiều vấn đề trong các email "biến mất" này.

Theo New York Times, kêu gọi của tỷ phú Trump ở Florida đến ngay trong thời điểm đặc biệt khi Nga đang bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau vụ 20.000 email của các lãnh đạo đảng Dân chủ bị hack và rò rỉ ra ngoài.

Các cơ quan tình báo Mỹ nói vụ hack được thực hiện bởi hai cơ quan tình báo Nga. Các công ty mạng tư nhân cũng đưa ra kết luận tương tự. Phe Clinton chỉ trích Kremlin muốn can thiệp để tạo lợi thế cho Donald Trump, người được coi là có quan điểm ủng hộ tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều hơn là bà Clinton.

Sau khi được chất vấn rằng liệu ông có muốn một quốc gia bên ngoài thâm nhập vào hòm thư điện tử riêng của bà Clinton hay là can dự vào cuộc bầu cử Mỹ, ông Trump đã tìm cách gạt bỏ câu hỏi.

“Chuyện đó tuỳ thuộc vào tổng thống (Obama),” ông Trump nói trước khi gạt nữ phóng viên đó ra. “Hãy im lặng – hãy để tổng thống nói chuyện với họ (nước kia).”

Phe Clinton ngay lập tức đã chỉ trích Donald Trump là khiêu khích Nga hoạt động gián điệp chống nước Mỹ và can thiệp vào chính trị nội bộ.

"Đây là lần đầu tiên một ứng viên tổng thống chủ động kêu gọi chính quyền bên ngoài tiến hành hoạt động tình báo chống đối thủ chính trị của mình," Jake Sullivan, trưởng cố vấn đối ngoại của bà Clinton, nói. "Đây không phải là chuyện tò mò hay vấn đề chính trị nữa mà đã là câu chuyện an ninh quốc gia."

Ở Florida, ông Trump từ chối kêu gọi ông Putin không can thiệp vào bầu cử Mỹ. "Tôi sẽ không yêu cầu Putin phải làm gì," ông Trump nói. "Tại sao tôi phải khuyên ông ấy làm gì?"

Ông Trump cho đến giờ vẫn bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đứng đằng sau vụ thâm nhập hòm mail của Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast