Donald Trump ủng hộ cảnh sát trong vụ nổ súng bắn chết người da màu ở Milwaukee

(Baohatinh.vn) - Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump tuyên bố những bằng chứng ban đầu cho thấy quyết định nổ súng bắn chết người da màu của cảnh sát Mỹ ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin hôm 13/8 là hợp lý.

donald trump ung ho canh sat trong vu no sung ban chet nguoi da mau o milwaukee

Tỷ phú Mỹ Donald Trump. (Ảnh: internet)

Vụ cảnh sát nổ súng bắt chết một người da màu có tên Sylville Smith trong khu vực đông người Mỹ gốc Phi sinh sống ở thành phố Milwaukee hôm thứ Bảy tuần trước đã làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối.

“Chúng ta buộc phải tuân thủ pháp luật hoặc chúng ta không thuộc một quốc gia nào cả” - tỷ phú Donald Trump nói với hãng tin Fox News sau khi đến thăm đồn cảnh sát thành phố Milwaukee. Ông Trump sau đó cũng có một bài phát biểu trước một đoàn tuần hành.

Một chuỗi các vụ nổ súng gây chết người của cảnh sát đã kích động các cuộc biểu tình phản đối trên khắp nước Mỹ. Những người biểu tình cho biết lực lượng cảnh sát quá sẵn sàng trong việc sử dụng các vũ khí gây chết người để chống lại những người Mỹ gốc Phi.

Trong vụ việc gần đây nhất, Sylville Smith, 23 tuổi, khi bị cảnh sát thành phố Milwaukee chặn xe đã bất ngờ bỏ chạy. Các nhà chức trách cho biết người này bị bắn vì mang theo một khẩu súng ngắn bất hợp pháp và từ chối bỏ súng xuống khi được yêu cầu.

“Khẩu súng chĩa vào đầu (một cảnh sát) và có vẻ như đã sẵn sàng bóp cò” - ông Trump, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cho biết.

“Ai có vấn đề gì với chuyện đó nào? Câu chuyện đó là vậy. Có thể nó không đúng sự thật. Nhưng nếu đúng, mọi người không nên ồn ào như vậy”.

donald trump ung ho canh sat trong vu no sung ban chet nguoi da mau o milwaukee

Căng thẳng dâng cao ở Milwaukee sau những ngày xảy ra bạo loạn. (Ảnh: Getty Images)

donald trump ung ho canh sat trong vu no sung ban chet nguoi da mau o milwaukee

Những người biểu tình chống tỷ phú Donald Trump ở thành phố Milwaukee. (Ảnh: AP)

Theo BBC, Thống đốc bang Winconsin Scott Walker đã quyết định triển khai vệ binh quốc gia nhằm hỗ trợ cảnh sát Milwaukee đề phòng xuất hiện thêm bạo loạn tại thành phố này. Lực lượng này đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng hành động nhưng vẫn chưa được sử dụng đến.

Tỷ phú Donald Trump đã có cuộc gặp riêng với cảnh sát trưởng Milwaukee, ông David Clarke, hôm thứ Ba (16/8). Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa luôn lớn tiếng thể hiện quan điểm ủng hộ cảnh sát trong suốt chiến dịch tranh cử của mình.

Sau một loạt các tuyên bố gây tranh cãi, ông Donald Trump hiện đang bị dẫn trước bởi ứng viên đối thủ của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Milwaukee vào hôm qua, ông Trump cho biết các cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã phải chịu đựng những tổn thương chủ yếu gây ra bởi bạo lực trong khu vực họ sinh sống. “Cuộc chiến chống cảnh sát là cuộc chiến chống lại tất cả công dân yêu hòa bình muốn được làm việc, sinh sống và đưa con trẻ đến trường một cách an toàn” - ông Trump nói.

“Công việc của chúng ta không phải là khiến cho cuộc sống của những kẻ nổi loạn, bọn trộm cướp hay những kẻ kích động bạo loạn trở nên dễ dàng hơn" - tỷ phú New York nói thêm.

Ông Trump cũng cáo buộc bà Clinton phải chịu trách nhiệm gián tiếp cho tình trạng bất ổn ở Milwaukee do sự ủng hộ của bà Clinton với những người xem cảnh sát là lực lượng kỳ thị chủng tộc ở Mỹ.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ BBC.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast