Động đất 7,8 độ richter ở Equador, ít nhất 28 người thiệt mạng

Ít nhất 28 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador khiến người dân thủ đô Quito hốt hoảng tháo chạy ra đường, cảnh báo sóng thần lớn ngay lập tức được đưa ra xung quanh khu vực bờ biển Ecuador và Colombia.

Vị trí xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ richter sáng nay tại Equador. (Ảnh: Reuters)

“Dựa trên những thông tin sơ bộ, có 16 người thiệt mạng tại thành phố Portoviejo, 10 người khác ở Manta và hai tỉnh của Guayas”, Phó tổng thống Ecuador Jorge Glas cho biết trong một thông báo qua truyền hình, “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục ghi nhận thông tin”.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay: “Tôi đang ở nhà xem tivi thì mọi thứ bắt đầu rung lắc dữ dội. Tôi chạy ra đường và hiện tại không biết chuyện gì đang diễn ra” - Lorena Cazares, một nhân viên truyền thông 36 tuổi sống tại Quito nói.

Theo các hình ảnh mới nhất được gửi về, Reuters cho biết trận động đất đã làm sập một cây cầu ở thành phố biển Guayaquil và một tòa tháp tại sân bay ở thành phố Manta.

Một vài khu vực ở thủ đô Quito hiện mất liên lạc do hệ thống điện và điện thoại bị ngừng hoạt động. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhận được từ chính quyền thành phố Quito hệ thống điện hiện được hồi phục và chưa có trường hợp thương vong nào được báo cáo.

Những hình ảnh được cập nhật trên mạng xã hội cho thấy có các vết nứt lớn trên tường ở một vài trung tâm thương mại.

Các nhà chức trách hiện chưa chính thức xác nhận bất kỳ báo cáo thiệt hại nào.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết cơn địa chấn ở trên có cường độ là 7,8 độ Richter trong khi Viện Vật lý địa cầu Ecuador, thông qua mạng xã hội Twitter, báo cáo con số thấp hơn.

Viện Vật lý địa cầu Ecuador cho biết “có thiệt hại đáng kể ở tâm chấn và các khu vực xa hơn như thành phố Guayaquil” nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Theo cơ quan này, trận động đất ra vào khoảng 8 giờ tối (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 20km.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết những cơn sóng cao từ 0,3 đến 1m đang hình thành ngoài khơi có thể sẽ ập vào Ecuador.

Ngoài Ecuador và Colombia, nước láng giềng Peru cũng đã ban bố cảnh báo sóng thần cho khu vực phía bắc nước này sau trận động đất.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast