Đức kêu gọi tổ chức Hội nghị Geneva II về Ukraine

Do bạo lực ngày càng leo thang ở miền Đông Nam Ukraine, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 5-5 kêu gọi tổ chức hội nghị quốc tế thứ hai về Ukraine nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Âu này.

Tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraine
Tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraine

Ông Steinmeier cho biết đã điện đàm với Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) để vận động tổ chức cuộc gặp thứ hai ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ. Mục đích của cuộc gặp thứ hai nhằm đưa ra những thỏa thuận rõ ràng về cách thức chấm dứt xung đột ở Ukraine và từng bước tiến tới giải pháp chính trị cho vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích phương Tây đã bưng bít thông tin về việc nhiều nhóm quân Ukraine tìm cách xóa sổ một số cộng đồng và cản trở sinh hoạt của một số cộng đồng khác ở Ukraine. Trong khi đó, không ai trong ban lãnh đạo OSCE biết về những thảm kịch đổ máu cũng như việc binh lính Ukraine bắn vào dân thường không vũ trang. Vì vậy, Nga đề nghị các thể chế hữu quan trong OSCE và Hội đồng châu Âu ngay lập tức đánh giá một cách khách quan những gì đang diễn ra ở Ukraine.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast