Đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bị yêu cầu từ chức

Truyền thông địa phương đưa tin 6 lãnh đạo cao nhất của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền được cho sẽ gặp đương kim Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trong ngày 4/2 để yêu cầu ông này từ chức.

duong kim tong thong nam phi jacob zuma bi yeu cau tu chuc

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo chí địa phương nhận định nhiều khả năng Tổng thống Zuma sẽ nhất trí với lời đề nghị này và sẽ chấp nhận từ chức sớm với điều kiện cho phép ông hoàn thành việc đọc Thông điệp Quốc gia đầu năm vào ngày 8/2 tới theo như chấp thuận của quốc hội nước này.

Tuy nhiên, các đảng đối lập Nam Phi đã cảnh báo với Chủ tịch quốc hội nước này Baleke Mbete rằng nếu Tổng thống Zuma vẫn thực hiện việc đọc Thông điệp Quốc gia đầu năm thì họ sẽ kiện lên tòa án và hành động này có thể dẫn đến khủng hoảng hiến pháp tại nước này.

Trước đó, ngày 2/2, Quốc hội nước này đã chấp thuận lời đề nghị của Tổng thống Jacob Zuma về việc ông này sẽ đọc Thông điệp Quốc gia đầu năm vào ngày 8/2 tới.

Tổng thống Zuma đang phải đối mặt với nhiều sức ép buộc ông từ chức với cáo buộc tham nhũng và năng lực điều hành yếu kém.

Áp lực gia tăng đặc biệt từ chính nội bộ đảng cầm quyền kể từ sau khi Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa thay ông Zuma lên giữ vai trò lãnh đạo ANC hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast