Giây phút lịch sử tiến trình Brexit: Anh trao điều 50 tới Chủ tịch EC

Giây phút lá thư kích hoạt Điều 50 chính thức bắt đầu vụ “ly dị” giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, được chuyển tới tay Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã đánh dấu một thời khắc lịch sử của nước Anh.

giay phut lich su tien trinh brexit anh trao dieu 50 toi chu tich ec

Bức thư tuyên bố kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon được chuyển tới tay ông Donald Tusk. Ảnh: Reuters

Chiều 29/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố trước Quốc hội nước này rằng Điều 50 Hiệp ước Lisbon đã được kích hoạt để bắt đầu quá trình đàm phán Brexit sau khi bà chính thức đặt bút ký kết.

Lá thư đã được ông Tim Barron, Đặc phái viên Anh tại EU, trao tận tay tới Chủ tịch Tusk tại thủ đô Brussels, Bỉ cùng ngày. Trong bức thư, bà May cảnh báo việc EU cố trừng phạt Anh trong các đàm phán “ly dị” sắp tới sẽ là “sai lầm đắt giá”.

giay phut lich su tien trinh brexit anh trao dieu 50 toi chu tich ec

Chủ tịch EC phản ứng về bức thư của Thủ tướng Anh.

Về phần ông Donald Tusk, khi cầm lá thư của nữ Thủ tướng Anh trong tay, ông đã nói rằng “hôm nay không phải một ngày vui” ở cả London lẫn Brussels.

Trước sự chứng kiến của giới báo chí, ông tuyên bố tiến trình Brexit sẽ “kiểm soát thiệt hại” cho đôi bên, song cũng cảnh báo về “những cuộc đàm phán khó khăn” trong thời gian tới, đồng thời hứa sẽ bảo đảm lợi ích cho 27 thành viên còn lại của EU.

giay phut lich su tien trinh brexit anh trao dieu 50 toi chu tich ec

Một phần nội dung của bức thư gửi ông Donald Tusk.

Trước đó cùng ngày, bà May đã thông báo trước Quốc hội rằng bà “đã đưa vào hiệu lực ý nguyện dân chủ của người dân Anh”. Bà nhấn mạnh đây là “một thời khắc lịch sử không thể thoái lui”. Bà kêu gọi nhân dân đoàn kết sát cánh để đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể cho Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, và cho tương lai của mỗi công dân nước này.

Các nhà ngoại giao cho rằng phải tới cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới, cuộc đàm phán Brexit chính thức đầu tiên mới có thể bắt đầu. Quá trình đàm phán "chia tay mái nhà chung châu Âu" có thể kéo dài khoảng 2 năm.

Theo các nhà phân tích, các cuộc đàm phán sắp tới được đánh giá là rất quan trọng đối với tất cả người dân Anh và London vì chỉ có thể đạt được một thỏa thuận tốt với EU khi Vương quốc Liên hiệp Anh là một khối thống nhất.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast