Giờ đây người Anh muốn ở lại EU

Khảo sát của Hãng BMG trên 1.400 người Anh từ ngày 5 đến 8-12 cho thấy tỉ lệ “ở lại” đã cao hơn “ra đi” một cách đáng kể nhất tính từ tháng 6-2016.

gio day nguoi anh muon o lai eu

Một biểu ngữ đề dòng "Tôi yêu EU" trong phong trào phản đối việc Anh rời EU - Ảnh: REUTERS

Cuộc đàm phán chính thức về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) đã đạt kết quả quan trọng và sắp bước vào giai đoạn hai, vốn sẽ tập trung vào các thỏa thuận thương mại.

Như vậy người Anh, sau hàng loạt khó khăn, đang sắp hoàn tất một quá trình "Brexit" mà họ bỏ phiếu với kết quả quá bán trong việc tách khỏi EU từ năm 2016 tới nay.

Tuy nhiên càng đến ngày "chia ly", nhiều chi tiết cho thấy kết quả trưng cầu năm ngoái không hẳn phản ánh đúng tâm lý người dân.

Khảo sát của Công ty tư vấn BMG (trụ sở tại Scotland, Vương quốc Anh) đăng tải trên báo Independent ngày 16-12 cho thấy sự chuyển dịch đáng chú ý giữa nhóm "ở lại" và nhóm "ra đi".

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Anh Theresa May - người được bầu lên sau khi ông David Cameron từ chức vì kết quả Brexit, vừa có bài viết trên tờ Sunday Telegraph khẳng định thành công của mình trong việc thúc đẩy đàm phán Brexit. Theo bà May, bà đã chứng tỏ cho những người nghi ngờ thấy rằng họ đã sai.

"Chúng tôi chứng minh rằng những người hoài nghi đã sai và chúng tôi đang tạo tiến triển cho một cuộc chia ly thành công khỏi EU. Giữa những lời xì xào, chúng tôi vẫn đáp ứng được công việc của mình. Chúng tôi sẽ không trật đường ray trong nhiệm vụ căn bản ở việc đề cao ý chí của người dân trong nền dân chủ này", bà May viết.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast