Hàn Quốc bác bỏ lời chỉ trích về việc Triều Tiên tham gia Olympic PyeongChang

Ngày 23/1, Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống) Hàn Quốc bác bỏ những chỉ trích cho rằng Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 sắp tới sẽ bị Triều Tiên “chiếm đoạt”.

han quoc bac bo loi chi trich ve viec trieu tien tham gia olympic pyeongchang

Phát ngôn viên Nhà Xanh Park Soo-hyun tại một cuộc họp báo ở Seoul ngày 20/6/2017. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Người phát ngôn Nhà Xanh Park Soo-hyun khẳng định sự kiện thể thao này sẽ giúp hóa giải căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó, một số chính khách đối lập và những người bảo thủ tại Hàn Quốc đã chỉ trích việc cho phép Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, mỉa mai rằng đây sẽ là "Olympic Bình Nhưỡng". Đáp lại chỉ trích trên, ông Park Soo-hyun cho biết mới chỉ cách đây một tháng, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã "căng như dây đàn", nhưng các nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại đã cho kết quả tích cực, đó là Triều Tiên tham gia sự kiện thể thao thế giới này. Ông khẳng định thế vận hội sắp tới sẽ là một "Olympic Hòa bình".

Sau nhiều tháng căng thẳng liên quan đến hàng loạt vụ phóng thử tên lửa và một cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, hai miền đã nhất trí tiến hành cuộc đàm phán liên Triều cấp cao chính thức đầu tiên trong gần 2 năm qua để dàn xếp cho một phái đoàn của Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang, diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới. Tuy nhiên, một số kế hoạch như thành lập một đội khúc côn cầu trên băng chung giữa hai miền và diễu hành chung dưới một lá cờ thống nhất đã gây tranh cãi trong dư luận Hàn Quốc. Giới trẻ và những người bảo thủ ở Hàn Quốc lo ngại rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ chiếm sự chú ý của công luận tại Olympic. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua, xuống còn 66%, sau khi ông đưa ra quyết định thành lập một đội khúc côn cầu chung với Triều Tiên.

Hiện một đội tiền trạm của Hàn Quốc đang có mặt tại Triều Tiên để kiểm tra hiện trạng địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa chung tại khu nghỉ dưỡng núi Gumkang và nơi tập luyện của các vận động viên trượt tuyết tại khu trượt tuyết Masilryong trong khuôn khổ Olympic.

Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang sẽ tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán dài hơi hơn nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vẫn đang đợi câu trả lời từ phía Triều Tiên về đề nghị tổ chức đàm phán quân sự liên Triều. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn bộ trên cho biết phía Seoul sẽ tiếp tục chờ đợi hồi đáp của phía Bình Nhưỡng và sẽ thông báo ngay khi các cuộc đàm phán này bắt đầu.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast