Hàng nghìn bác sĩ đình công, nhiều bệnh viện ở New Zealand tê liệt

(Baohatinh.vn) - Gần 80% các bác sĩ trẻ đang làm việc tại các bệnh viện công lập trên khắp đất nước New Zealand hôm nay (15/1) đã đồng loạt nghỉ việc sau khi các cuộc thảo luận giữa công đoàn và chính phủ về điều kiện làm việc và tiền lương không đạt được tiếng nói chung.

Hàng nghìn bác sĩ đình công, nhiều bệnh viện ở New Zealand tê liệt

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: AFP)

Cuộc đình công cho thấy những khó khăn mà chính phủ của nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đang phải đối mặt với việc thực hiện lời hứa khi bà Ardern nhậm chức năm 2017 rằng sẽ “đổ” thêm nhiều tiền hơn vào các dịch vụ xã hội và kiểm soát bất bình đẳng kinh tế.

Đơn vị hỗ trợ công đoàn truyền thống của chính phủ liên minh trung tả New Zealand cho biết tăng trưởng tiền lương chậm chạp kết hợp với chi phí sinh hoạt tăng nhanh khiến người lao động gặp nhiều khó khăn. Năm ngoái, các giáo viên, y tá và các nhân viên tòa án đã có những hành động để yêu cầu tăng lương.

Tiến sĩ Deborah Powell - thư ký công đoàn, cho biết: “Họ muốn có quyền kiểm soát khi chúng tôi làm việc, cách chúng tôi làm việc và nơi chúng tôi làm việc. Chúng tôi đã cố gắng giải quyết vấn đề này mà không cần đình công nhưng không còn sự lựa chọn nào khác”.

Hơn 3.300 trong tổng số 3.700 bác sĩ trẻ đang làm việc trong các bệnh viện nhà nước đã đồng loạt nghỉ việc hôm nay sau khi các cuộc thảo luận hồi tuần trước không đi đến kết quả.

Một số bác sĩ tụ tập thành từng nhóm nhỏ đứng ở các góc phố, cầm bảng hiểu ghi những thông điệp kêu gọi giờ làm việc tốt hơn, tuy nhiên không có cuộc biểu tình lớn nào diễn ra, theo ghi nhận của hãng tin Reuters.

Hàng nghìn ca phẫu thuật, các lịch hẹn khám không bắt buộc và các dịch vụ y tế đã bị hủy bỏ do bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công. Tuy vậy, các dịch vụ cấp cứu và cứu hộ vẫn tiếp tục hoạt động do các bác sĩ lâu năm, những người không tham gia vào cuộc đình công, được yêu cầu thay thế. Các bệnh viện nhà nước đề nghị người nhà bệnh nhân hạn chế đến thăm chỉ trừ các trường hợp khẩn cấp.

Công đoàn hiện đã kêu gọi một cuộc đình công thứ hai kéo dài 48 giờ vào ngày 29 và 30/1 tới, để tăng áp lực lên chính phủ. Công đoàn cũng đang tổ chức các cuộc thảo luận để ngăn chặn một cuộc đình công khác trong năm nay bởi hàng chục nghìn giáo viên sau khi họ không chấp thuận mức đề nghị tăng lương của chính phủ.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast