Hàng nghìn người Anh tuần hành phản đối thắt lưng buộc bụng

Ngày 20/6, hàng nghìn người Anh đã tham gia cuộc tuần hành tại trung tâm thủ đô London phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ.

(Nguồn: theguardian.com)
(Nguồn: theguardian.com)

Cuộc tuần hành này là cuộc quy mô lớn đầu tiên kể từ khi Thủ tướng David Cameron và đảng Bảo thủ tái đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Năm vừa qua.

Trong dòng người tuần hành có các chính trị gia đối lập, chủ các nghiệp đoàn và cả những ca sỹ, diễn viên nổi tiếng. Cuộc tuần hành mang tên "Chấm dứt khắc khổ ngay bây giờ," dự kiến sẽ kết thúc trước trụ sở Quốc hội Anh, trong khi một cuộc tuần hành tương tự sẽ diễn ra ở Glasgow, Scotland.

Người biểu tình kêu gọi ngừng và hủy bỏ những cắt giảm chi tiêu do chính phủ liên minh tiền nhiệm áp dụng và các biện pháp bổ sung do Bộ trưởng Tài chính George Osborne đề xuất. Những người biểu tình ngày 20/6 nhấn mạnh tác động của chính sách cắt giảm chi tiêu đối với khu vực dịch vụ công, y tế, an sinh xã hội và giáo dục, yêu cầu đặt quyền lợi của đa số dân chúng lên hàng đầu.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Cameron đã giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc tổng tuyển cử ngày 7/5, theo đó lần đầu tiên đầu tiên trong 20 năm đảng theo đường lối trung hữu này chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội Anh. Chiến thắng này vốn được xem là sự ủng hộ của người dân với chương trình kinh tế khắc khổ của Đảng Bảo thủ.

Nhiều khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra những cắt giảm chi tiêu công mới nhằm hạn chế khoản thâm hụt ngân sách gần 90 tỷ bảng (140 tỷ USD) hiện nay.

Theo chính sách "thắt lưng buộc bụng" hiện tại, ngân sách an sinh xã hội đã bị cắt giảm gần 20 tỷ bảng và sẽ còn bị giảm tiếp 12 tỷ trong vòng năm năm tới./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast