Iran không chấp nhận điều kiện tham dự hội nghị về Syria

Iran sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện tiên quyết nào để tham dự Hội nghị quốc tế về Syria sắp tới.

> Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ủng hộ Iran tham gia Geneva 2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham cho biết, Iran sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện tiên quyết nào để tham dự Hội nghị quốc tế về Syria sắp tới, hay còn gọi là Hội nghị Geneve 2.

Trong buổi họp báo tại Tehran hôm qua (7/1), bà Afkham cho biết, các nước khác trong khu vực và các nước có ảnh hưởng đều nhấn mạnh vai trò của Iran trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Trong chuyến thăm mới đây của Ngoại trưởng Iran tới Thổ Nhĩ Kỳ, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Iran trong việc giải quyết các vấn đề của Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham

Tuyên bố của bà Afkham đưa ra sau tuyên bố của người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney nói rằng, Iran phải tuân thủ Tuyên bố chung Geneve để tham dự hội nghị Geneve 2 vào cuối tháng này.

Trong khi đó, Iran, khẳng định, nước này sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong hội nghị Geneve 2 về Syria nếu được mời. Tuy hiên, Iran không ủng hộ Tuyên bố chung Geneve hồi tháng 6/2012, theo đó kêu gọi thành lập chính phủ chuyển giao tại Syria.

Theo bà Afkham, Chính phủ Iran có mối quan hệ thân cận với chính phủ Syria. Iran cũng có mối liên lạc với một số nhóm đối lập của Syria. Điều này có thể giúp tìm ra giải pháp cho vấn đề của Syria. Nếu phớt lờ ảnh hưởng của Iran sẽ là một “thiếu sót” trong kết quả của hội nghị Geneve 2.

Hội nghị Geneve 2 dự kiến được tổ chức vào 22/1, nhằm tìm ta giải pháp chính trị, chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài khiến hơn 100.000 người thiệt mạng./.

Thùy Linh (Theo Tân Hoa xã)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast