Iran lên kế hoạch phá vỡ bế tắc trong đàm phán hạt nhân

Lần đầu tiên trong 6 năm qua Ngoại trưởng Iran cũng đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp với ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rowhani hôm 27/9 cho biết, Iran đang chuẩn bị một kế hoạch nhằm phá vỡ bế tắc lâu nay trong các cuộc đàm phán hạt nhân trước khi diễn ra cuộc gặp tiếp theo giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) vào giữa tháng 10 tới.

Tổng thống Rowhani bày tỏ hy vọng sẽ có “những bước đi hiệu quả hướng đến việc giải quyết vấn đề hạt nhân tại hội nghị ở Geneva (Thụy Sỹ)”.

Trước đó, tại cuộc gặp với Nhóm P5+1 bên lề khóa họp lần thứ 68 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cam kết sẽ chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy rằng chương trình hạt nhân của nước này là vì mục đích hòa bình.

Ngoại trưởng Iran cũng đã lần đầu tiên trong 6 năm qua có cuộc tiếp xúc trực tiếp với ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Các bên đã nhất trí sẽ tổ chức cuộc đàm phán tiếp theo giữa Iran và nhóm P5+1 trong các ngày 15 và 16/10 tới.

Phương Tây lâu nay nghi ngờ Iran sử dụng chương trình hạt nhân của họ để phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Iran bác bỏ các cáo buộc này, đồng thời khẳng định nhu cầu phát triển kỹ thuật hạt nhân để sản xuất điện. Iran đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cũng như một loạt các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây./.

Ngọc Khương (Theo RIA Novosti)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast