IS chiếm 3 quận của thành phố chiến lược Kobane

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 6/10, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm 3 quận của thành phố chiến lược Kobane có đông người Kurd sinh sống ở miền Bắc Syria, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại ngôi làng Mursitpinar, nằm sát thị trấn Kobane ngày 5/10. Ảnh: AFP/ TTXVN.
Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại ngôi làng Mursitpinar, nằm sát thị trấn Kobane ngày 5/10. Ảnh: AFP/ TTXVN.

Theo SOHR, các quận Kani Araban, Maqtala al-Jadeeda và khu công nghiệp ở phía Đông Kobane đã bị IS chiếm giữ sau hàng loạt cuộc giao tranh dữ dội với lực lượng người Kurd Thống nhất Bảo vệ Nhân dân (YPG).

Hàng trăm người Kurd đã phải tháo chạy khỏi Kobane và hướng tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu sơ tán của YPG. Hiện giao tranh vẫn tiếp diễn ác liệt giữa lực lượng người Kurd và IS tại cửa ngõ phía Tây Nam của Kobane.

Diễn biến trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi có thông tin IS đã treo cờ của lực lượng này trên một tòa nhà ở phía Đông Kobane và chiếm Đồi Mishtenur, mặc dù trước đó máy bay chiến đấu của Mỹ và các nước Arab đã tiến hành 7 cuộc không kích nhằm vào các địa điểm IS chiếm được nhằm làm chậm lại đà tiến quân của nhóm này.

Thành phố biên giới Kobane, hay còn gọi là Ain al-Arab, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở thành chiến trường quan trọng trong cuộc chiến quốc tế chống IS. Lực lượng này bao vây Kobane trong gần ba tuần qua, chiếm hơn 350 ngôi làng, khiến hàng chục nghìn người dân phải sơ tán.

Cũng trong ngày 6/10, IS đã tiến hành 2 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào lực lượng người Kurd tại tỉnh Hasaka, phía Bắc Syria, khiến ít nhất 30 chiến binh thiệt mạng. Theo SOHR, 2 tay súng IS đã lái các ô tô chở đầy thuốc nổ đâm vào 2 trung tâm của YPG tại Hasaka. Ngoài ra, còn có một vụ nổ thứ ba nhằm vào một chốt kiểm soát của Asayish - tổ chức an ninh của người Kurd tại tỉnh này.

Trong một diễn biến khác, đảng Dân chủ nhân dân (HDP) của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/10 đã kêu gọi người Kurd tại nước này xuống đường phản đối các cuộc tấn công của IS nhằm vào thành phố Kabane, cũng như việc chính quyền Ankara không có hành động cần thiết để bảo vệ người Kurd tại Syria. Ước tính có hàng trăm người Kurd tại khu vực biên giới với Syria đã hưởng ứng lời kêu gọi của HDP.

Tuyên bố của HDP được đưa ra trong bối cảnh nhiều người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ bất bình với chính phủ, cáo buộc Ankara hậu thuẫn cho lực lượng IS nhằm dập tắt mong muốn thành lập khu tự trị của người Kurd. Họ cũng tỏ ra giận dữ trước việc chính phủ cho tới nay vẫn chưa tiến hành can thiệp quân sự chống IS mặc dù đã được quốc hội cho phép.

Trong những ngày qua, hàng trăm chiến binh người Kurd từ Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq được cho là đã vào Syria để hỗ trợ lực lượng người Kurd tại đây trong cuộc chiến chống IS.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, một báo cáo tình báo của Mỹ cho biết các tay súng IS đang tìm cách thâm nhập vào châu Âu dưới vỏ bọc tỵ nạn.

Tờ "Bild am Sonntag" của Đức ngày 6/10 đưa tin Mỹ đã giải mã thành công những thông tin liên lạc bị khóa của các thủ lĩnh IS, theo đó các phần tử khủng bố Takfiri thuộc IS đang tìm cách vào Thổ Nhĩ Kỳ dưới vỏ bọc người tỵ nạn để đi đến Đức và từ đây vươn ra các nước khác ở châu Âu.

Cũng theo báo cáo này, do tình trạng hỗn loạn ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nên gần như không thể bắt giữ các phần tử khủng bố IS trà trộn trong làn sóng người tỵ nạn. Theo giới chức trách, khoảng 450 phần tử cực đoan đã từ Đức tới Syria và có khoảng 150 đối tượng khác đang quay lại quốc gia châu Âu này.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast