IS có thể dùng Ebola tấn công phương Tây

Một số chuyên gia lo ngại rằng phiến quân thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sẽ chủ động nhiễm Ebola để tấn công tự sát hoặc dùng loại vi rút chết người này như vũ khí chống phương Tây.

Tân binh IS diễu hành trong lễ tốt nghiệp tại một trại huấn luyện ở al-Ghouta (Syria) hồi tháng 11.2013 - Ảnh: Reuters
Tân binh IS diễu hành trong lễ tốt nghiệp tại một trại huấn luyện ở al-Ghouta (Syria) hồi tháng 11.2013 - Ảnh: Reuters

Tấn công tự sát bằng Ebola

Ebola lây qua đường tiếp xúc dịch cơ thể người bệnh, nên phiến quân IS có thể sẽ không gặp khó khăn trong việc tự khiến mình bị nhiễm và du lịch sang các nước mà chúng muốn gieo rắc dịch bệnh, một chuyên gia quân sự Mỹ nhận định.

Ông Al Shimkus, cựu giáo sư chuyên về an ninh quốc gia tại Trường đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, cho rằng kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra. Phát biểu với tạp chí Forbes (Mỹ), ông Skimkus nói đối với bọn khủng bố, việc trở thành người mang loại vi rút chết người là điều không quá khó.

Ông Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Tình báo thuộc Trường đại học Buckingham (Anh), có cùng lo ngại với ông Skimkus. “Tấn công tự sát không xa lạ gì với IS. Vốn luôn có những hành động sát nhân và biết nhiều thông tin, bọn chúng có thể sẽ cân nhắc đến việc dùng chiến thuật này”, ông Glees dự đoán.

Vũ khí hóa học

Nguy cơ này từng được cảnh báo sớm trên tạp chí Global Policy (Anh) trong bài viết “Mối đe dọa sinh học của Ebola tại Tây Phi và Các dấu hiệu về An ninh và Sức khỏe Toàn cầu” của tác giả Amanda Teckman đăng tải hồi tháng 5.2013.

“Các cuộc tấn công khủng bố sinh học bằng Ebola tại Tây Phi là một mối lo ngại cho an ninh và sức khỏe toàn cầu, và không nên bị bỏ qua”, Forbes dẫn lời bà Teckman cảnh báo. Để ngăn ngừa hiểm họa này, Mỹ đã công bố một dự án mang tên Chiếc Khiên Sinh Học trị giá 5,6 tỉ USD cách đây vài năm lúc cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush còn đương nhiệm, theo trang tin IBT phiên bản Úc.

Dự án này mạnh tay tài trợ và giúp đỡ các nhà khoa học nghiên cứu các phương pháp chống lại vũ khí sinh học và cho phép chính phủ Mỹ lưu trữ một lượng lớn các loại thuốc men chống loại vũ khí này.

Chuyên gia cấp cao Jennifer Cole thuộc Viện Các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh, nhận định không thể phủ nhận việc IS có thể xem Ebola như một loại vũ khí, nhưng vấn đề là rất khó để kiểm soát loại vi rút này. Phiến quân IS có thể tự tận diệt mình trước khi chúng có thể lây lan vi rút này cho người khác, theo chuyên gia Cole.

Theo Thanhnien Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast