IS công bố “24 giờ sống cuối cùng” của con tin Nhật Bản còn lại

Giọng nói trong đoạn băng ghi hình ảnh của Kenji cho biết, con tin Nhật Bản này “chỉ còn lại 24 giờ” để sống.

Các quan chức cấp cao Nhật Bản hôm qua (27/1) họp khẩn để xác minh độ tin cậy của một đoạn băng ghi hình mới nhất được cho là “thông điệp cuối cùng” của Kenji Goto, công dân của nước này đang nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

IS công bố “24 giờ sống cuối cùng” của con tin Nhật Bản còn lại ảnh 1

IS đòi trao đổi tù nhân, đổi Goto lấy nữ chiến binh thánh chiến (ảnh: ABCNews)

Giọng nói trong đoạn băng ghi hình ảnh của Kenji cho biết, con tin Nhật Bản này “chỉ còn lại 24 giờ” để sống và một phi công người Jordan khác được cho là cũng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc “thậm chí còn ít thời gian hơn”. Giọng nói này tương tự với giọng nói trong đoạn băng trước đó mà giới chức Nhật Bản đã xác định là của Kenji. Còn người phi công Jordan được nhắc đến có thể là Muath al Kasaesbeh. Máy bay của phi công này đã gặp nạn khi tham gia chiến dịch không kích của liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 12 năm ngoái ở miền Đông Syria.

Thông điệp trong đoạn băng nêu rõ, cả 2 con tin sẽ chết nếu chính phủ Nhật Bản không thể tạo áp lực để Jordan sớm thả Sajida al-Rishawi, một nữ tù nhân Irắc bị buộc tội đánh bom liều chết cách đây 10 năm.

Chính phủ Nhật Bản vẫn đang nỗ lực hợp tác với Jordan để đảm bảo Kengi sẽ được trả tự do, đặc biệt sau vụ một con tin Nhật Bản tuần trước bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo hành quyết vì Tokyo không đồng ý trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD.

Thủ tướng Shinzo Abe, người cam kết sẽ tăng cường vai trò an ninh của Nhật Bản trên toàn cầu khi lên năm quyền năm 2012, đã nhiều lần khẳng định sẽ không đầu hàng trước chủ nghĩa khủng bố.

Theo Diệu Hương/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast