IS hành quyết 33 người, cả phụ nữ trẻ em

Nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã hành quyết 33 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, ở gần thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, miền tây Iraq.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hãng Tân hoa dẫn nguồn tin an ninh tỉnh Anbar ngày 11/4 cho biết vụ hành quyết xảy ra một ngày trước đó khi IS đánh chiếm và kiểm soát khu vực Albu Farraj ở phía bắc Ramadi, cách thủ đô Baghdad khoảng 110km. Theo nguồn tin, IS đã hành quyết 15 người thuộc lực lượng bán quân sự Sahwa của người Hồi giáo dòng Sunni và 18 dân thường tại Albu Farraj vì "đã hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq".

Trước đó, sáng 10/4, IS đã tấn công khu vực Albu Farraj từ nhiều hướng. Sau cuộc đụng độ ác liệt với các lực lượng an ninh và các thành viên bộ lạc người Sunni, IS đã cô lập khu vực này với thành phố Ramadi. Xung đột đã khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa chạy đến Ramadi, nơi cũng đang bị IS chiếm giữ một phần.

Trong khi đó, sáng sớm 11/4, liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã không kích vào các vị trí của phiến quân IS ở Albu Farraj. Hiện vùng đất này vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của IS.

IS đang chiếm giữ nhiều khu vực ở tỉnh Anbar - tỉnh lớn nhất ở Iraq, nhằm tạo bàn đạp tiến đến thủ đô Baghdad. Các cuộc chống trả của quân đội Iraq và lực lượng người Shi'ite đã đẩy lùi bước tiến của IS. Các lực lượng an ninh Iraq và lực lượng chiến binh ủng hộ chính phủ như Hashid Shaabi hay Popular Mobilization, đã lấy lại khu vực al-Sajariyah cùng phía đông thành phố Ramadi, và đang tiến đến gần căn cứ không quân Habbaniyah.

Cùng ngày, các phần tử thánh chiến Ai Cập cam kết trung thành với IS đã tung ra một đoạn video ghi lại cảnh hành quyết một binh sĩ Ai Cập và chặt đầu một con tin. Đoạn video được đưa lên các trang mạng xã hội, cho thấy một người nói trước ống kính máy quay rằng anh ta là binh sĩ Ai Cập bị bắt trong trận tập kích một tiền đồn của quân đội ở Bắc Sinai hôm 2/4. Một phiến quân che mặt đã bắn vào đầu binh sĩ này và sau đó chặt đầu 1 con tin chưa rõ danh tính.

Các cuộc tấn công do những phần tử thánh chiến thực hiện ngày 2/4 ở gần El-Arish thuộc Bắc Sinai đã khiến 15 binh sĩ Ai Cập và 2 dân thường thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua bất chấp chiến dịch truy quét quy mô lớn của quân đội Ai Cập nhằm vào lực lượng phiến quân tại Bán đảo Sinai.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast