IS không xuất hiện, con tin Jordan đã bị hành hình?

Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã không xuất hiện để trao đổi con tin như đề nghị vào chiều muộn hôm qua (29/1). Điều này khiến giới quan sát lo ngại con tin Jordan có thể đã bị nhóm khủng bố xử tử!

Hành động mập mờ của IS

Như đã biết, nhóm IS đã đề ra hạn chót vào chiều muộn hôm qua (29/1) cho Chính phủ Jordan phải phóng thích nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, để đổi lấy mạng sống của phi công Moaz al-Kasasbeh. IS cũng khẳng định, chúng có thể cân nhắc tới việc trả tự do cho phóng viên người Nhật Bản Kenji Goto, 47 tuổi, nếu nhận được thiện chí từ chính quyền Amman.

Các phóng viên Nhật Bản có mặt tại khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để chờ đợi cuộc trao đổi con tin nhưng nhóm IS không xuất hiện

Các phóng viên Nhật Bản có mặt tại khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ để chờ đợi cuộc trao đổi con tin nhưng nhóm IS không xuất hiện


Thực chất Jordan không muốn thương thuyết với IS để phóng thích một kẻ nguy hiểm như Sajida al-Rishawi. Nữ khủng bố này hiện đang bị giam tại Jordan, sau khi tòa tuyên án ả tử hình vì tội đánh bom khủng bố 3 khách sạn tại Amman năm 2005, khiến hơn 60 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, trước sức ép từ dư luận trong nước, gia đình của phi công Moaz al-Kasasbeh, Jordan đã chấp thuận lời đề nghị của IS nhưng yêu cầu tổ chức khủng bố này phải cung cấp bằng chứng cho thấy phi công Moaz al-Kasasbeh vẫn còn sống. Việc Jordan nhượng bộ dư luận đã đem lại sự lạc quan cho gia đình con tin.

Chiều và tối hôm qua (29/1), hàng chục phóng viên đã túc trực tại Akcakale, khu vực giáp biên giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi IS hẹn trao đổi con tin với Jordan. Thế nhưng nhóm IS vẫn bặt vô âm tín, không đưa ra bất cứ thông tin hay phản ứng gì trước lời đề nghị của Jordan. Hành động mập mờ của IS khiến giới chuyên gia lo ngại rất có thể phi công Moaz al-Kasasbeh đã bị nhóm này xử tử trước đó.

Từ sự quan ngại này, giới chức Jordan đã lồng ghép các dữ kiện và nhận thấy IS chưa hề đưa lên phương tiện truyền thông bất cứ thông tin gì về Moaz al-Kasasbeh trước đó. Ngay cả trong đoạn video đe dọa mới đây nhất, con tin Nhật Bản Goto cũng chỉ cầm một bức ảnh chân dung Moaz al-Kasasbeh được chụp từ rất lâu trước đó.

Viên phi công Moaz al-Kasasbeh đã bị IS bắt giữ sau khi chiếc F-16 do anh lái gặp sự cố và rơi xuống phía bắc Syria hồi năm ngoái. Anh cũng là thành viên duy nhất của liên quân rơi vào tay phiến quân IS cho tới nay.

Jordan hiện là một trong những đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Quốc gia này tích cực tham gia các đợt không kích vào mục tiêu của IS tại Syria và Iraq.

Vợ con tin Goto van xin Chính phủ Nhật Bản, Jordan cứu chồng mình

Rinko – vợ con tin Nhật Bản Kenji Goto – hôm qua (29/1) đã kêu gọi Chính phủ Nhật Bản và Jordan hãy chấp thuận đề nghị của IS để giải cứu chồng mình và con tin Moaz al-Kasasbeh.

IS không xuất hiện, con tin Jordan đã bị hành hình? ảnh 2

Người ta lo ngại phi công người Jordan đã bị IS sát hại!


“Chồng tôi quyết định mạo hiểm tới Syria để cứu bạn và cũng để phản ánh những khó khăn mà người dân nơi đây đang phải đối mặt. Khi Goto đi, con gái chúng tôi mới được 3 tuần tuổi. Tôi chỉ mong muốn cháu được một lần gặp lại cha nó.Tôi cầu xin Chính phủ Nhật Bản và Jordan hiểu cho số phận của 2 con tin giờ nằm trong tay họ”, Rinko khẩn cầu thông qua các phương tiện truyền thông.

Trước đó, tại Nhật Bản diễn ra khá nhiều cuộc biểu tình với quy mô nhỏ yêu cầu Chính quyền Thủ tướng Abe cần hỗ trợ nhiều hơn cho gia đình Goto. Tuy nhiên, do yêu sách đổi con tin của IS nằm ngoài khả năng của Nhật Bản, nên quốc gia này chỉ còn cách nhờ cậy Jordan giúp đỡ bằng việc đưa con tin Goto trở thành một phần của cuộc trao đổi.

Chính quyền Amman cũng khẳng định sẽ “không quên Goto” nhưng việc IS có chấp thuận đổi 2 lấy 1 hay không lại là câu chuyện khác. Giờ đây khi IS chọn giải pháp im lặng, số phận con tin Goto càng trở nên mờ mịt hơn bao giờ.

Hiện tại, người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản - Yoshihide Suga – vẫn khẳng định, Nhật Bản đang nỗ lực hết sức và hợp tác chặt chẽ với các quốc gia có thể hỗ trợ trong vụ trao đổi con tin như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.

Trước đó, con tin Nhật Bản Haruna Yukawa đã bị IS hành hình vì Chính phủ nước này từ chối chi ra 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ theo yêu cầu của IS. Số tiền này bằng đúng với số tiền quốc gia này cam kết hỗ trợ những quốc gia ở Trung Đông bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast