Jordan dừng trao đổi con tin, số phận phóng viên Nhật Bản mờ mịt

Phía Jordan cho rằng, không có gì bảo đảm phi công bị IS bắt cóc vẫn an toàn và chỉ trao đổi con tin với IS nếu viên phi công này được thả.

Theo Reuters, số phận của viên phi công Muath al-Kasaesbeh được cho là gắn chặt với con tin người Nhật Bản Kenji Goto, một cựu phóng viên chiến trường.

Trước đó, ngày 27/1, một đoạn video được công bố cho thấy hình ảnh của ông Goto tuyên bố ông chỉ còn sống được 24 giờ nữa nếu Jordan không thả Sajida al-Rishawi, một phụ nữ người Iraq đang bị Jordan kết án tử hình vì tham gia vụ tấn công tự sát năm 2005. Ngoài ra, ông Goto cũng nêu rõ thời hạn để phi công al-Kasaesbeh được sống sót còn ngắn hơn của ông.

Jordan dừng trao đổi con tin, số phận phóng viên Nhật Bản mờ mịt ảnh 1

Một bản tin của Nhật đưa tin về con tin Kenji Goto (Ảnh Reuters)

Phía Nhật Bản đã lên tiếng xác thực rằng đoạn video này đã được đăng tải lên lúc 11h sáng.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Đã 24 giờ trôi qua kể từ khi chúng tôi xác nhận hình ảnh này là của ông Goto. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được thông tin gì về vụ này”.

Ông Kishida cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đảm bảo rằng ông Goto được thả và Nhật Bản vẫn đang liên lạc với Jordan.

Người phát ngôn Chính phủ Jordan Mohammad al-Momani cho biết, Jordan sẵn sàng thả al-Rishawi nếu như phi công Kasaesbeh được thả. Tuy nhiên, hiện ả vẫn bị giam giữ.

Ông al-Momani tuyên bố: “Thông tin cho rằng al-Rishawi đã được thả là không đúng. Việc chúng tôi thả tự do cho bà ấy gắn liền với việc IS thả phi công của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông al-Momani không nhắc gì đến ông Goto cả.

Trước đó, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh chia sẻ trên tài khoản Twitter của mình rằng, yêu cầu của phía Jordan đối với IS về việc cung cấp bằng chứng cho thấy phi công al- Kasaesbeh vẫn an toàn, không hề được hồi đáp.

Tuyên bố của phía Jordan khiến Nhật Bản lo ngại rằng, ông Goto không còn nằm trong kế hoạch trao đổi tù binh giữa IS và Jordan.

Tuy nhiên, CNN dẫn lời ông Judeh khẳng định “dĩ nhiên là việc thả con tin người Nhật Bản sẽ là một phần trong kế hoạch trao đổi con tin của nước này”.

Theo Trần Khánh/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast