Không thể có chiến tranh giữa Nga và Ukraine

Phát biểu trong chương trình truyền hình “Tối Chủ nhật với Vladimir Solovyov” ngày 2/3, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko, khẳng định chiến tranh sẽ không bao giờ xảy ra giữa Nga và Ukraine.

Chủ tịch Thượng viện Nga:

Bà Matviyenko cũng nhấn mạnh Nga không có kế hoạch đưa ông Viktor Yanukovych quay trở lại nắm quyền mà vấn đề này phải do nhân dân Ukraine quyết định.

Bà nói: “Nhân dân Ukraine cần quyết định ai sẽ là nguyên thủ quốc gia, song phải thông qua các cuộc bầu cử công bằng, minh bạch và hợp pháp”.

Bà Valentina Matviyenko. Ảnh: Rianovosti
Bà Valentina Matviyenko. Ảnh: Rianovosti

Chủ tịch Thượng viện Matviyenko cho biết Nga chưa thể thảo luận việc cung cấp tín dụng cho Ukraine cho tới khi nước này có một chính quyền hợp pháp. Bà thông báo: “Trong lúc Ukraine chưa có chính quyền được thừa nhận một cách hợp pháp, chúng tôi chưa thể thảo luận về các khoản tín dụng nhiều tỷ USD trong khuôn khổ các thỏa thuận đã ký”.

Trong khi đó, cũng tại chương trình truyền hình trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin khẳng định Moskva không muốn chiến tranh với Kiev và việc quốc hội nước này phê chuẩn hành động can thiệp quân sự là nhằm cho thấy sự nghiêm túc trong các ý định của điện Kremli.

Trước đó ngày 27/2, thủ lĩnh Đảng Đất mẹ, Thủ tướng tạm quyền Ukraine, ông Arseni Yatsenyuk cho biết Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ về chính trị và kinh tế.

Theo ông Yatseniuk, nợ công của nước này đã lên tới 75 tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối trong vòng 3 năm qua giảm từ 37 tỷ USD xuống còn 15 tỷ USD.

Về phần mình, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine (NBU) do Quốc hội chỉ định, ông Stepan Kubiv, dẫn các số liệu cho biết dự trữ ngoại tệ của nước này đã giảm từ 17,8 tỷ USD xuống còn 15 tỷ USD. Ông Yatsenyuk sau đó đã cam kết rằng nội các sẽ tập trung mọi nỗ lực để nhanh chóng thu hút tín dụng từ nước ngoài, trong đó có tín dụng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

T.N (Theo AFP)

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast