Kỳ lạ: Hàng tỷ yên bị vứt ra bãi rác mỗi năm ở Nhật Bản

Trong một vài năm trở lại đây, việc bất ngờ phát hiện ra xấp tiền mặt ẩn khuất trong những đống rác tại các địa điểm thu gom ở Nhật Bản đã không còn quá kỳ lạ.

ky la hang ty yen bi vut ra bai rac moi nam o nhat ban

Rất nhiều xấp tiền đã được tìm thấy ở quanh Nhật Bản.

Khi một công ty xử lí chất thải ở quận Gunma, trung tâm Nhật Bản, phát hiện ra 40 triệu yên (tương đương 356 nghìn USD) trong một ống dẫn thải. Sau đó một người đàn ông đã đến đồn cảnh sát trình báo có lẽ số tiền đó thuộc về người thân đã khuất núi của anh này. Người thừa kế hợp pháp vô tình vứt số tiền này đi.

Sau hơn 2 tháng điều tra, cảnh sát kết luận rằng số tiền đích thực thuộc về của người đàn ông đã khuất. Để chứng minh quyền sở hữu không phải là một việc dễ dàng. Các nhà chức trách đã phải kiểm tra hồ sơ giao dịch ngân hàng của người đàn ông và đối chiếu ngày tháng được in trên những tờ giấy buộc xấp tiền. Số tiền sau đó đã được hoàn trả lại cho người đàn ông đến khai báo kia.

Các trường hợp tương tự cũng xuất hiện khá thường xuyên. Một cơ sở xử lí chất thải ở quận Nara, phía tây Nhật Bản đã phát hiện 20 triệu yên vào tháng 5/2017, trong khi đó 20 triệu yên khác được tìm thấy trong thùng chứa đồ ăn tại một điểm thu gom rác ở khu suối nước nóng lâu đời quận Ishikawa, trung tâm Nhật Bản.

Theo số liệu báo cáo, cảnh sát đã nhận được hơn 17 tỉ yên vào năm 2016, trong đó hơn 70% số tiền này đã được giao lại cho người thừa kế hợp pháp và 5,3 tỉ còn lại thì không có người nhận.

Đây là số tiền lớn nhất thu được tính từ năm 1991, khi nền kinh tế bong bóng Nhật Bản đổ vỡ. Số tiền được tìm thấy vẫn tăng đều kể từ năm 2010, ngoại trừ năm 2011 - thời điểm xảy ra động đất và sóng thần ở đông bắc Nhật Bản phá hoại phần lớn nhà cửa và cuốn trôi mọi khoản tiết kiệm.

Theo báo Nhật Nikkei, với cơ cấu dân số già và các gia đình ngày càng thu hẹp lại, nhiều người cao tuổi đã quyết định sẽ dành những năm cuối cuộc đời để sống và ra đi trong cô độc. Dường như con số này đang ngày càng tăng lên, trong đó có rất nhiều cụ ông cụ bà để lại một số tiền bí mật mà các thành viên trong gia đình cũng không biết và vô tình vứt đi.

Đối với một số người cao tuổi, việc để tiền ngay trong nhà, với một chiếc két sắt ngay cạnh khiến họ cảm thấy an toàn hơn. Theo số liệu thống kê của Văn phòng Kiểm tra Y tế Tokyo, số người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên chết một mình trong năm 2016 là 3.175 người - gần gấp đôi so với con số năm 2004.

Thực trạng này cũng làm tăng nhu cầu về dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cho người đã khuất. Công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp One"s Life có trụ sở tại Tokyo đầu năm 2017 đã phát hiện ra trong nhà của một người đàn ông cao tuổi chết trong đơn độc có hai tủ sắt. Một người thân của ông cụ cho biết: "Không có gì giá trị trong những chiếc tủ đó. Hãy vất chúng đi".

Tuy nhiên, khi nhân viên quét dọn nhìn vào trong tủ, họ tìm thấy 200 triệu yên tiền mặt. Trong một trường hợp khác, công ty này tìm thấy 5 triệu yên trong một ngăn kéo giấu kín khi đang làm dịch vụ dọn nhà theo yêu cầu của một khách hàng.

"Việc đến ngân hàng gửi tiết kiệm có thể là công việc khá mệt mỏi với người lớn tuổi, nên họ thường xuyên muốn giữ tiền mặt ngay trong nhà", Takako Uwano - Giám đốc One"s Life anh Takako Uwano giải thích.

Theo Tú Uyên/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast