Lãnh đạo 4 nước lên án việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine

Theo AFP/AP/Reuters, ngày 19/2, Phủ Tổng thống Pháp thông báo trong cuộc điện đàm 4 bên, các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã lên án việc vi phạm lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.

Lãnh đạo 4 nước lên án việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine ảnh 1
Xe tăng quân chính phủ Ukraine từ Artemivsk tiến về thành phố Debaltsevo ngày 17/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Thông báo nhấn mạnh “4 nhà lãnh đạo đã kêu gọi triển khai gói giải pháp toàn diện đã được nhất trí tại Minsk hôm 12/2,” trong đó có lệnh ngừng bắn hoàn toàn, rút vũ khí hạng nặng và phóng thích tù nhân.

Về tình hình tại thị trấn chiến lược Debaltsevo, Người phát ngôn quân đội Ukraine Anatoliy Stelmakh cho biết hơn 90% lực lượng của Kiev đã rút khỏi “chảo lửa” này và các khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, nguồn tin trên không tiết lộ khi nào quá trình rút quân trên sẽ hoàn tất. Các lực lượng Ukraine bắt đầu rút khỏi Debaltsevo từ hôm 18/2 sau nhiều tuần giao tranh ác liệt với phiến quân ly khai thân Nga.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedv đã lệnh cho Bộ Năng lượng và tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của nước này nghiên cứu các đề xuất cung cấp khí đốt cho miền Đông Ukraine như một dạng viện trợ nhân đạo.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Medvedev cho hay Nga sẽ cung cấp khí đốt cho các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát này nếu Ukraine không nối lại hoạt động cấp khí đốt.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast