LHQ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng quy mô tranh trừng sau đảo chính

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết, tại cuộc điện đàm giữa Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, ông Ban Ki-moon đã đề cập những báo cáo cho rằng nhiều người đã bị giam giữ trong điều kiện không đảm bảo, bị ngược đãi hoặc bị lạm dụng, đồng thời lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mở rộng chiến dịch trấn áp sau vụ đảo chính.

lhq lo ngai tho nhi ky mo rong quy mo tranh trung sau dao chinh

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ trong cuộc đảo chính ngày 15/7. Ảnh EPA

Ông Ban Ki-moon hối thúc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng đưa ra bằng chứng tin cậy chứng minh những người bị bắt giữ liên quan đến cuộc đảo chính, từ đó giúp tòa án đưa ra những quyết định hợp pháp.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ tin tưởng chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đoàn kết trong giai đoạn bất ổn này, để cùng nhau gìn giữ nền dân chủ quốc gia.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cảnh báo cuộc trấn áp sau vụ đảo chính bất thành "vẫn chưa kết thúc" và có thể có thêm những vụ bắt giữ khác.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkana Ala cho biết, giới chức nước này đã bắt giam hơn 15.000 người, trong đó có hơn 10.000 binh sỹ, sau vụ đảo chính vừa qua. Ngoài ra, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sa thải 150 tướng lĩnh cấp cao trong quân đội và ban hành lệnh bắt giữ gần 50 nhà báo.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast