LHQ và nhiều nước sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Baghdad

Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao tại Iraq khi lực lượng nổi dậy tự xưng Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Levant (ISIL) đánh chiếm các thành phố và tiến gần tới thủ đô Baghdad, Liên hợp quốc ngày 16/6 thông báo sơ tán nhân viên khỏi Baghdad.

Lực lượng an ninh Iraq giao tranh với các tay súng phiến quân "Nhà nước Hồi giáo Jihadist và Cận Đông (ISIL) ở Brema, phía Tây Kirkuk. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng an ninh Iraq giao tranh với các tay súng phiến quân "Nhà nước Hồi giáo Jihadist và Cận Đông (ISIL) ở Brema, phía Tây Kirkuk. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết 58 trên tổng số 200 nhân viên Liên hợp quốc tại Iraq đã tạm thời sơ tán sang thủ đô Amman của Jordan và dự kiến sẽ trở lại Arbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd tại Iraq, khi các điều kiện an ninh cho phép.

Theo ông Haq, trong vài ngày tới các nhân viên Liên hợp quốc sẽ tiếp tục rời khỏi Baghdad. Ông cũng cho biết thêm rằng phái bộ của Liên hợp quốc vẫn tiếp tục làm việc bất chấp giao tranh.

Theo phái bộ Liên hợp quốc tại Iraq, hiện nửa triệu người đã phải sơ tán vì giao tranh tại thành phố Mosul miền Bắc Iraq. Trong số này có 300.000 người chuyển đến các trại tị nạn của Liên hợp quốc tại Erbil và Dohuk thuộc khu vực của người Kurd.

Các cơ quan của Liên hợp quốc và các đối tác đã cung cấp các hỗ trợ gồm nước sạch, lương thực và nhu yếu phẩm cho hơn 100 gia đình tị nạn tại Erbil. Trong khi đó, ước tính khoảng 25.000 người đã phải bỏ nhà cửa đến trú ẩn ở các trường học và đền thờ tại Mosul.

Cùng ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Bahrain đã triệu hồi đại sứ tại Iraq Salah Al Malki cùng các nhân viên ngoại giao về nước.

Mỹ cũng đã tạm thời sơ tán một số nhân viên ngoại giao từ Baghdad sang các thành phố chưa bị ảnh hưởng bởi giao tranh, trong khi Australia rút nhân viên sứ quán về nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh cho biết quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng bảo vệ đất nước khỏi các tác động của cuộc giao tranh tại Iraq.

Theo thông tin mới nhất, các lực lượng an ninh Iraq ngày 16/6 đã giành lại thành phố Qaim, thuộc tỉnh Anbar (cách thủ đô Baghdad 330km về phía Tây Bắc) sau một trận giao tranh ác liệt với các tay súng nổi dậy.

Quân đội Iraq cũng đã tấn công quân nổi dậy tại khu vực biên giới với Syria và giành lại kiểm soát các cửa khẩu. Trong khi đó, các tay súng nổi dậy đã kiểm soát thành phố Tal Afar, cách Mosul 70km về phía Tây, sau các cuộc giao tranh với lực lượng an ninh.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast