Lựa chọn nào cho những đứa trẻ Syria?

(Baohatinh.vn) - Bức tranh của một nghệ sĩ người Qatar mô tả hiện thực phũ phàng về những lựa chọn “không có lối thoát” của trẻ em Syria đang được chia sẻ một cách rầm rộ trên mạng xã hội...

Cậu bé 5 tuổi người Syria Omran Daqneesh là một trong số 5 đứa trẻ bị thương khi vùng Qaterji - nơi gia đình Omran đang sinh sống - ở thành phố Aleppo, phía bắc Syria bị không kích hôm thứ Tư (17/8). Một ngày sau đó, hình ảnh cậu bé Omran ngồi thất thần trên chiếc ghế sau của xe cứu thương, trên người phủ đầy bụi trắng và máu đã nhanh chóng được chia sẻ trên toàn thế giới.

lua chon nao cho nhung dua tre syria

Cha, mẹ và 3 anh chị em của Omran được lôi ra khỏi đống đổ nát từ ngôi nhà bị đánh sập của họ ở vùng Qaterji sau một trận không kích chớp nhoáng của quân đội chính phủ vào khoảng 7 giờ tối ngày 17/8 (giờ địa phương). Omran cùng gia đình sau đó đã được đưa đến bệnh viện để điều trị. (Ảnh: Youtube)

Hình ảnh cậu bé Omran cùng sức lan tỏa mạnh mẽ của nó hiện tại đã khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh đau lòng về cậu bé 3 tuổi người Syria, Alan Kurdi, bị chết đuối khi đang trên đường đi tị nạn vào tháng 9 năm ngoái.

Bức ảnh về Alan sau đó đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới và trở thành một biểu tượng đầy ám ảnh cho cuộc khủng hoảng di dân diễn ra ở Trung Đông và châu Âu.

lua chon nao cho nhung dua tre syria

Hình ảnh Alan Kurdi nằm sấp trên một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng 9/2015 khiến cả thế giới bị sốc. (Ảnh: Reuters)

Bức ảnh cậu bé Omran, sau khi được công bố vào hôm qua, đã làm dậy sóng mạng xã hội thế giới. Bức ảnh gây xúc động mạnh mẽ này đã được hàng trăm nghìn người dùng mạng xã hội nhanh chóng truyền tay nhau, trong đó có Khalid Albaih - một nghệ sĩ hiện đang sống ở Doha, Qatar.

Nghệ sĩ người Qatar sau đó đã quyết định vẽ lại hình ảnh Alan - cậu bé chết đuối khi đang cố gắng chạy trốn khỏi Syria, và Omran - cậu bé sống sót sau một cuộc không kích nhắm vào Aleppo, rồi đặt chúng bên cạnh nhau, kèm theo một câu hỏi đầy khắc khoải khiến nhiều người phải “chết lặng”:

lua chon nao cho nhung dua tre syria

Những lựa chọn "không lối thoát" của trẻ em Syria... ở lại hay ra đi?

Chỉ vài giờ đồng hồ sau, bức tranh của Albaih đã được chia sẻ lại hàng chục nghìn lần trên mạng xã hội, trong đó có cả các nhà hoạt động nhân quyền và các chính trị gia nổi tiếng.

Ông Mohamed ElBaradei, cựu Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chia sẻ bức tranh của Albaih trên mạng xã hội Twitter. (Ảnh: Twitter)

Nhiều người cho rằng hình ảnh hai đứa trẻ của Albaih là lời nhắc nhở mạnh mẽ về hiện thực cuộc sống của những trẻ em bên trong vùng chiến sự ở Syria.

Chia sẻ với tờ Buzzfeed, nghệ sĩ Albaih cho biết: “Tôi muốn vẽ bức tranh này vì tôi cảm thấy được sự giống nhau giữa hai hình ảnh trên, ở trong cùng một hoàn cảnh và nó cứ lặp đi lặp lại, đầu tiên là với Alan, rồi đến cậu bé Syria bị IS chặt đầu, và giờ là Omran”. “Tất cả những gì tôi hi vọng ở đây đó là bức tranh này sẽ giúp thu hút được sự chú ý của mọi người đến tình cảnh của các nạn nhân chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới” - Albaih nói.

Video: Omran được giải cứu.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Buzzfeed.

Phương Đặng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast