Malaysia điều tra lại vụ mua bán tàu ngầm liên quan đến cựu Thủ tướng

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cho là có liên quan đến thương vụ nhiều tranh cãi, mua 3 tàu ngầm của Pháp.

Malaysia điều tra lại vụ mua bán tàu ngầm liên quan đến cựu Thủ tướng

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak rời khỏi tòa sau một phiên xét xử hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

Reuters vừa đưa tin, các cơ quan chống tham nhũng của Malaysia đã mở lại cuộc điều tra về một thỏa thuận mua bán tàu ngầm gây tranh cãi cách đây 16 năm liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak. Đây là một trong những cáo buộc tham nhũng mới nhất mà ông Najib phải đối mặt.

Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, ông Najib đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự và bị điều tra tham nhũng, trong đó một số có liên quan đến vụ bê bối thất thoát hàng tỷ USD tại Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB). Ông Najib phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc.

Tờ The Star trích dẫn nguồn tin từ Ủy ban phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết, các nhà điều tra đang làm rõ xem có bất kỳ khoản “lại quả” nào hay không trong thương vụ mua 2 chiếc tàu ngầm lớp Scorpene và một tàu ngầm lớp Agosta từ công ty đóng tàu DCNI của hải quân Pháp

Năm 2002, ông Najib khi đó là Bộ trưởng Quốc phòng của Malaysia đã giám sát thương vụ mua 3 chiếc tàu ngầm nói trên. Thương vụ này trị giá gần 1 tỷ euro (khoảng 1,17 tỷ USD). Pháp đã tiến hành điều tra nhiều người ở nước này có liên quan đến thương vụ này với các cáo buộc tham nhũng, thụt két. Trong số những người bị các công tố viên tài chính Pháp điều tra có cả Abdul Razak Baginda – người từng là trợ lý của ông Najib.

Pháp bắt đầu tiến hành điều tra những bê bối liên quan đến thỏa thuận mua bán sau khi xuất hiện cáo buộc cho rằng, thương vụ này mang lại số “tiền hoa hồng” trị giá khoảng 130 triệu USD cho một công ty có liên quan đến ông Najib.

DCNI sau đó trở thành một thực thể mới với tên gọi DCNS và một lần nữa đổi tên thành Naval Group hồi năm ngoái. Công ty quốc phòng Pháp Thales hiện đang sở hữu 1/3 cổ phần của Naval Group.

Tháng 8 năm ngoái, hai cựu Giám đốc điều hành tại Thales và DCNS đã bị xét hỏi trong một phần của cuộc điều tra sơ bộ những lùm xùm liên quan đến vụ mua bán tàu ngầm năm 2002. Thales khi đó từ chối đưa ra bình luận.

Phát ngôn viên của Naval Group cũng từ chối bình luận nhưng nói thêm: “Chúng tôi tôn trọng luật pháp của quốc gia liên quan và luật pháp quốc tế”.

Các cuộc điều tra trước đó của chính quyền Malaysia không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh việc ông Najib có liên quan trực tiếp đến những khuất tất trong thương vụ này. Bản thân ông Najib và những người ủng hộ ông cũng phủ nhận cáo buộc sai phạm.

Vụ bê bối 1MDB được cho là một trong những lý do chính khiến ông Najib thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua. Quỹ này cũng đang là đối tượng của các cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền ở ít nhất 6 quốc gia.

Nhà chức trách Mỹ cho biết, quỹ 1MDB đã bị bòn rút khoảng 4,5 tỷ USD và khoảng 700 triệu USD đã được chuyển vào tại khoản ngân hàng cá nhân của Najib. Cựu Thủ tướng Malaysia đã phủ nhận cáo buộc này./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast