Malaysia kết luận máy bay MH370 đâm xuống Nam Ấn Độ Dương

Tối 24/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở phía Nam Ấn Độ Dương, dẫn một phân tích mới về các dữ liệu vệ tinh của một hãng vệ tinh Anh và các nhân viên điều tra vụ việc này.

Thủ tướng Malaysia nói như trên trong phát biểu được truyền trực tiếp vào lúc 10 giờ tối, giờ địa phương (21h00 giờ Việt Nam).

Thủ tướng Najib Razak cho biết kết luận dựa trên phân tích dữ liệu từ một hệ thống vệ tinh tự động trên máy bay, do Inmarsat và cơ quan an toàn hàng không quốc gia Anh thực hiện. Phân tích đã cho thấy chỉ có vài tuyến chiếc Boeing 777 này có thể đã bay qua trong khi nó tiếp tục bay nhiều giờ kể từ khi liên lạc lần cuối với mặt đất vào sáng sớm 8/3.

Phân tích này cũng cho thấy máy bay không thể bay ra nơi nào khác ngoài vùng biển phía tây nam Australia, nơi không có bất kỳ địa điểm nào mà máy bay có thể hạ cánh an toàn.

"Với nỗi buồn vô hạn và niềm cảm thương sâu sắc, tôi xin được thông báo rằng chuyến bay MH370 đã kết thúc ở Nam Ấn Độ dương," ông Rakak nói trong cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, 16 ngày sau khi chuyến bay mất tích vào rạng sáng ngày 8/3.

Tuyên bố này dường như loại bỏ khả năng có một ai đó còn sống sót cho dù bất kỳ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay, bị mất tích cách đây hơn 2 tuần cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

Trong khi ông Razak phát biểu, các đại diện của Malaysia Airlines đã gặp thân nhân của những người bị nạn ở Bắc Kinh. "Họ nó với chúng tôi rằng tất cả đã thiệt mạng," một thân nhân hành khách nói với CNN.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố cho biết chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 với sự tham dự của nhiều quốc gia sẽ vẫn tiếp tục.

Đồ họa mô tả độ sâu ở Ấn Độ Dương, nơi có thể máy bay đã rơi xuống
Đồ họa mô tả độ sâu ở Ấn Độ Dương, nơi có thể máy bay đã rơi xuống

Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào khoảng 0 giờ 41 phút ngày 8/3 (giờ Malaysia) và dự kiến đến Bắc Kinh vào 6 giờ 30 phút (giờ địa phương) cùng ngày, nhưng nó đã biến mất khỏi màn hình radar không bao lâu sau khi cất cánh.

Máy bay ngừng liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1 giờ 21 phút ngày 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.

Sau đó, máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường. Tín hiệu cuối cùng từ máy bay mà radar quân đội thu được là vào lúc 2 giờ 15 phút tại Eo biển Malacca.

Tín hiệu trao đổi cuối cùng giữa máy bay và vệ tinh là vào lúc 8 giờ 11 phút cùng ngày, ở địa điểm không xác định. Nhà chức trách Malaysia đã giới hạn tìm kiếm ở hai hành lang bay, phía Bắc Thái Lan dọc theo biên giới Kazakhstan, Turkmenistan, và hành lang phía Nam Ấn Độ Dương.

Có 26 nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của hàng không Malaysia Airlines.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast