Malaysia sắp công bố báo cáo về vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn

Bộ Giao thông Malaysia thông báo nước này sẽ công bố báo cáo điều tra về vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 xảy ra hơn 4 năm trước vào ngày 30/7 tới.

Malaysia sắp công bố báo cáo về vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn

Cầu nguyện cho các hành khách trên chuyến bay xấu số MH370 tại Petaling Jaya, Malaysia ngày 8/3/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thông báo đưa ra ngày 20/7, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết báo cáo nói trên sẽ được chia sẻ với gia đình các nạn nhân có mặt trên chuyến bay trước khi được công bố trong cuộc họp báo công khai sau đó.

Ông Loke cho biết mọi cuộc hội thoại trên máy bay mà nhóm điều tra ghi âm được sẽ được trích dẫn đầy đủ, không biên tập hay thêm bớt trong bản báo cáo để bảo đảm tính minh bạch.

Ông Loke cũng nhấn mạnh rằng bản báo cáo sẽ được đăng tải trực tuyến để những cá nhân và các tổ chức quốc tế đánh giá.

Trước đó, Voice 37, một nhóm đại diện gia đình các nạn nhân trên chuyến bay xấu số trên, hối thúc chính phủ Malaysia đánh giá lại chuyến bay, bao gồm "khả năng làm giả hoặc xóa bỏ các đoạn ghi âm có liên quan đến MH370 và công tác bão dưỡng" chiếc máy bay này.

Hôm 29/5 vừa qua, công ty công nghệ Ocean Infinity thông báo ngừng tìm kiếm máy bay MH370 tại vùng biển rộng 112.000km2, rộng gấp 4 lần vùng biển mà các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng là vị trí máy bay rơi, song không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của máy bay mất tích.

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã mất liên lạc với mặt đất.

Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Đến nay, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận là thuộc máy bay MH370 được tìm thấy trên bờ biển phía Tây Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết Kuala Lumper sẽ xem xét khôi phục hoạt động tìm kiếm nếu có thêm nhiều kết luận điều tra mới.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast