Malaysia xác định chuyến bay MH370 là “tai nạn”

Ngày 29-1, chính quyền Malaysia chính thức công bố chuyến bay mất tích MH370 là một vụ “tai nạn”, các hành khách và nhân viên phi hành đoàn bị xem là thiệt mạng.

Malaysia xác định chuyến bay MH370 là “tai nạn” ảnh 1
Vợ một hành khách giơ ảnh chồng tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Động thái này vấp phải phản ứng kịch liệt của các thân nhân.

Theo AFP, ông Azharuddin Abdul Rahman, giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia (DCA), tuyên bố: “Với trái tim nặng trĩu và nỗi buồn sâu thẳm, thay mặt chính quyền Malaysia, chúng tôi chính thức công bố chuyến bay MH370 của Malaysia là tai nạn. Toàn bộ 239 hành khách và nhân viên phi hành đoàn bị xem là đã thiệt mạng”.

Trước đó nhiều thân nhân hành khách MH370 vẫn tin rằng chiếc máy bay có thể đã hạ cánh an toàn ở đâu đó. Chính quyền Malaysia và Malaysia Airlines cũng không đưa ra kết luận nào. Nhưng tuyên bố của DAC hôm nay cho thấy Kuala Lumpur xác định máy bay đã đâm xuống mặt đất sau khi mất tích hôm 8-3-2014.

Ông Azharuddin thừa nhận thông tin này sẽ là “rất khó khăn” đối với gia đình các nạn nhân. “Nhưng điều quan trọng là các gia đình phải quay lại với cuộc sống thường nhật” - ông nhấn mạnh. Ông Azharuddin cũng thông báo Malaysia Airlines sẽ thực hiện thủ tục bồi thường khi các gia đình sẵn sàng.

AFP dẫn lời cô Sarah Bajc, có bạn đời là Philip Wood trên chuyến bay bí ẩn, đã chỉ trích chính quyền Malaysia “dối trá”. “Có thể máy bay đã rơi xuống đất, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều đó. Khi chưa có bằng chứng thì tôi chưa tin” - cô Bajc khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Bắc Kinh “rất buồn” khi nghe thông báo trên. Bà Hoa kêu gọi Malaysia thực hiện đầy đủ cam kết bồi thường và hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

Nhiều thân nhân tỏ ý giận dữ và đặt câu hỏi tại sao chính quyền Malaysia không thông báo trực tiếp cho họ trước khi đưa ra tuyên bố trên.

Các dữ liệu vệ tinh cho thấy có thể chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã bay tới khu vực phía nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên cuộc tìm kiếm tốn kém, kéo dài ròng rã nhiều tháng qua không đem lại bất cứ kết quả thực tế nào.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast