Melinda Gates - "chiến binh" kiên cường vì quyền phụ nữ

Khi bước sang tuổi 50, Melinda Gates quyết định dành phần đời còn lại của mình đấu tranh cho quyền phụ nữ, cũng như mang đến cơ hội cho họ, theo CNN.

melinda gates chien binh kien cuong vi quyen phu nu

Theo bà Melinda Gates, phụ nữ nên thử thách chính mình - Ảnh: CNN

Vì lẽ đó, vị đồng chủ tịch của Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, đã đi khắp thế giới suốt hơn 15 năm qua.

"Nghèo đói cũng phân biệt giới tính"

Quỹ Bill & Melinda Gates hiện tập trung chủ yếu vào việc xóa nạn nghèo đói, giải quyết các vấn đề sức khỏe toàn cầu như loại trừ bệnh sốt rét.

Tuy nhiên, bà Gates muốn làm nhiều hơn thế.

"Tôi đã thấy rất nhiều cơ hội dành cho phụ nữ bị bỏ lỡ. Có rất nhiều nơi phụ nữ không được trao quyền", bà nói với CNNMoney.

Luôn hết lòng ủng hộ phụ nữ khắp thế giới, bà cũng không ngại tránh né các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ ở quê nhà, như khuyến khích họ tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), ủng hộ việc nghỉ được hưởng lương để giải quyết chuyện gia đình.

Một trong những "khẩu hiệu" của bà là "Nghèo đói mang tính phân biệt giới tính". Bà lưu ý nhiều phụ nữ trên toàn cầu - và ở Mỹ, hiện nghèo hơn nam giới. Vì sao thế?

"Phụ nữ làm nhiều công việc không được trả lương - những công việc không tên tại nhà mà chúng ta không nhắc đến, như giúp con làm bài tập ở nhà, chuẩn bị bữa trưa mang theo tới chỗ làm, lo cho con có sẵn giày bóng đá cho ngày hôm sau. Tất cả những thứ đó khiến họ mất đi vài giờ làm việc không lương mỗi ngày", bà phân tích.

"Tổng cộng khối lượng công việc không được trả lương mà phụ nữ làm là gần tương đương với tổng GDP của Trung Quốc", bà trích dẫn một nghiên cứu của McKinsey.

"Chúng ta cần nhận ra những công việc không lương và làm gì đó để giảm chúng xuống, và nói một cách khá thẳng thắn rằng, hãy phân phối nó lại trong gia đình của chúng ta", bà đề nghị.

Bà cho biết khi ông Bill Gates (chồng bà) còn là CEO của Microsoft, ông phải chở con gái lớn đi nhà trẻ 2 lần/tuần. Khoảng hai tuần sau, những bà mẹ khác bảo với bà rằng họ sẽ nói chuyện với các đức lang quân để yêu cầu họ làm giống vậy.

Phụ nữ nên thử thách chính mình

Bà Gates cũng tin rằng đàn ông và phụ nữ cần cùng nhau ủng hộ việc nghỉ được hưởng lương để giải quyết chuyện gia đình, chẳng hạn để chăm sóc trẻ sơ sinh hay bố mẹ già bị ốm.

"Chúng ta trân trọng giá trị gia đình, vì thế hãy trân trọng chúng một cách kinh tế", bà nói.

Bà cho biết đã nhiều lần trao đổi vấn đề nghỉ được hưởng lương để giải quyết chuyện gia đình với Ivanka Trump, con gái và cũng là một trong những cố vấn hàng đầu của đương kim tổng thống Mỹ.

Trong những tháng gần đây, Ivanka Trump là người ủng hộ hết mình cho vấn đề này, và cô đã khuyến khích cha mình đưa nó vào ngân sách. "Tôi nghĩ cô ấy đang cố gắng ủng hộ chuyện này, nhưng đi được bao xa thì vẫn còn phải chờ xem", bà Gates nói.

Bà cũng lưu ý rằng ngân sách của bộ máy ông Trump đã không dành đồng nào cho vấn đề kế hoạch hóa gia đình.

Theo bà, điều đầu tiên mà chính quyền ông Trump có thể làm để cải thiện phúc lợi xã hội cho phụ nữ là "dành tiền cho kế hoạch hóa gia đình, cho sức khỏe phụ nữ".

Bà cũng nói các thiếu nữ và phụ nữ nên thử thách chính mình và "chấp nhận hoàn cảnh xấu và biến nó thành lợi thế của mình", như lời Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành (COO) của Facebook.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast