Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế do nạn lạm dụng thuốc giảm đau

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về sức khỏe cộng đồng do nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện, “thủ phạm” gây ra cái chết của hơn 150 người Mỹ mỗi ngày.

my ban bo tinh trang khan cap y te do nan lam dung thuoc giam dau

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington ngày 13/10. Ảnh: THX/TTXVN

Lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép chính quyền các bang sử dụng linh hoạt các nguồn ngân sách liên bang vốn dành để hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Hiện Nhà Trắng chưa công bố một kế hoạch tăng ngân sách cụ thể để ứng phó với nạn lạm dụng thuốc giảm đau, song cho biết sẽ đề xuất Quốc hội thông qua việc cấp ngân sách cho vấn đề này.

Lệnh tình trạng khẩn cấp cũng sẽ cho phép Bộ Lao động Mỹ trợ cấp mất việc làm cho người nghiện thuốc giảm đau, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống nạn lạm dụng thuốc giảm đau tại các vùng hẻo lánh.

Lệnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có hiệu lực trong 90 ngày và có thể được gia hạn nhiều lần. Lần gần đây nhất Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng là vào năm 2009 do cúm H1N1.

Phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump cảnh báo sẽ mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, mới có thể giải quyết vấn nạn này trong xã hội Mỹ.

Ông Trump cho biết Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ thuốc giảm đau lớn nhất trên thế giới, với hơn 2 triệu người nghiện các loại thuốc này. Ông khẳng định sự phối hợp hành động của các cơ quan chức năng sẽ xóa bỏ vấn nạn này.

Cũng theo ông Trump, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu lập tức thu hồi trên thị trường một loại thuốc giảm đau "có nguy cơ đặc biệt cao". Ông cảnh báo những cá nhân và công ty buôn bán các loại thuốc giảm đau gây nghiện cho người dân Mỹ sẽ sớm phải đối mặt với các "vụ kiện lớn".

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ hồi tháng 1/2017, Tổng thống Trump đã nhiều lần cam kết sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tuyên chiến với nạn lạm dụng các loại thuốc giảm đau như Percocet, OxyContin, heroin và fentanyl.

Dự kiến, trong tuần tới, một ủy ban do ông Trump thành lập sẽ công bố báo cáo cuối cùng về thực trạng nghiện thuốc giảm đau tại Mỹ. Các biện pháp ứng phó sẽ được đưa ra dựa trên báo cáo này.

Theo ủy ban trên, trong năm 2015, mỗi ngày tại Mỹ có 142 người tử vong do dùng quá liều thuốc giảm đau, cao hơn số vụ tử vong do tai nạn giao thông và xả súng cộng lại. Hơn 30% số trường hợp tử vong do lạm dụng thuốc giảm đau có liên quan tới các loại thuốc Percocet, OxyContin, heroin và fentanyl.

Trong khi đó, số liệu đăng trên tờ New York Times cho thấy việc chỉ định dùng các loại thuốc giảm đau và heroin trong điều trị y khoa đã cướp đi sinh mạng của hơn 60.000 người Mỹ trong năm 2016, tăng 19% so với năm 2015.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast