Mỹ bất ngờ sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 12/12 tuyên bố, Washington sẵn sàng bắt đầu đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên và tin tưởng rằng những nỗ lực ngoại giao của Mỹ sẽ thành công.

my bat ngo san sang dam phan vo dieu kien voi trieu tien

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, phát biểu tại một diễn đàn ở Washington ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất cứ khi nào Triều Tiên sẵn sàng và chúng tôi cũng sẵn sàng cho một cuộc hội đàm ban đầu không kèm bất cứ điều kiện tiên quyết nào”.

Bình luận của ông Tillerson được cho là khá bất ngờ, trái ngược với quan điểm trước đó của Washington trước đó rằng muốn đàm phán, Triều Tiên trước hết phải ngừng các vụ thử tên lửa, hạt nhân và thể hiện thiện chí giải giáp hạt nhân.

“Tôi nghĩ sẽ thiếu thực tế nếu khăng khăng nói rằng chúng tôi chỉ chấp nhận đàm phán khi các anh từ bỏ chương trình hạt nhân… Chúng ta thậm chí không biết việc tương tác với ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) sẽ như thế nào. Với tôi, tôi cần phải biết đối tác của tôi là ai, hiểu cách họ ứng xử, cách họ tư duy”, ông Tillerson nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, Triều Tiên cần ngồi vào bàn đàm phán với quan điểm rằng bản thân họ cũng muốn một lựa chọn khác về chương trình hạt nhân.

“Đàm phán sẽ trở nên khó khăn nếu giữa chừng Triều Tiên quyết định thử nghiệm vũ khí. Nếu xác định đàm phán, chúng ta cần có một thời gian yên lặng”, Ngoại trưởng Tillerson nói thêm.

Ông nhấn mạnh sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên “cho tới khi Mỹ buộc phải thả quả bom đầu tiên”. Ông hy vọng nỗ lực này sẽ thành công. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, quân đội Mỹ vẫn đặt trong tình trạng sẵn sàng nếu cần thiết.

Những bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa được cho là mạnh nhất từ trước đến nay. Triều Tiên tuyên bố tên lửa này có khả năng mang đầu đạn “siêu lớn” và có thể bắn tới bất cứ đâu của Mỹ.

Theo Yonhap/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast