Mỹ bỏ tù kỹ sư Trung Quốc làm lộ bí mật tên lửa

Tòa án Mỹ vừa tuyên 5 năm tù đối với một kỹ sư Trung Quốc bị buộc tội xuất khẩu trái phép những bí mật thương mại và quân sự.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không THAAD của Mỹ. Ảnh minh họa: EPA

Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không THAAD của Mỹ. Ảnh minh họa: EPA

Theo BBC, Liu Sixing, 49 tuổi, thường được gọi là Steve Liu, từng làm việc cho bộ phận hàng không vũ trụ của công ty L-3 Communications tại bang New Jersey, Mỹ, trong hai năm 2009-2010 với vai trò là kỹ sư cao cấp.

Các công tố viên cho hay Liu đã ăn cắp hàng nghìn dữ liệu máy tính năm 2010 và chuyển chúng về Trung Quốc trên máy tính cá nhân, thuyết minh công nghệ mà mình đang làm cho các trường đại học và các hội thảo do chính phủ Trung Quốc tổ chức.

Trong các dữ liệu mà Liu vận chuyển có thông tin về trình diễn và thiết kế hệ thống dẫn đường cho tên lửa, rocket và các máy bay không người lái.

Các nhân viên điều tra liên bang phát hiện máy tính của Liu có chứa các dữ liệu bị cho là ăn cắp, khi ông này quay lại sân bay quốc tế Newark Liberty hồi tháng 11/2010. Liu bị truy tố vào tháng 9/2012.

Theo luật pháp Mỹ, các dữ liệu kỹ thuật quân sự có tên trong danh mục kiểm soát xuất khẩu khi muốn đưa ra nước ngoài phải được sự cho phép của chính phủ. Liu bị kết án tội xuất khẩu thông tin quân sự, sở hữu bí mật thương mại ăn cắp và gian dối với chính quyền, và bị kết án 70 tháng tù.

Tuy nhiên, Liu khẳng định mình không phạm luật hay có ý định tiết lộ các bí mật cho Trung Quốc.

Luật sư của Liu, James Tunick, cho rằng thân chủ của ông đã gây ra "một lỗi lầm khủng khiếp" khi để dữ liệu trong máy tính và đưa chúng về Trung Quốc, nhưng "hành động này không đến mức phạm tội hình sự".

"Ông ấy chưa bao giờ có ý định hãm hại bất kỳ ai", ông Tunick nói.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast