Mỹ cáo buộc Nga chơi trò nước đôi tại Syria

Quan chức cấp cao của Mỹ cáo buộc Nga “chơi trò nước đôi” tại Syria khi vừa cố ý gây hỏa hoạn nhưng lại cũng nhanh chóng trở thành người cứu hỏa tại khu vực này.

Nga bị cáo buộc “chơi trò nước đôi”

Theo Reuters, Mỹ và Nga liên tục có nhiều mâu thuẫn trong suốt nội chiến 7 năm qua tại Syria. Nga cũng hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và trở thành đồng minh thân thiết trong suốt thời gian qua.

my cao buoc nga choi tro nuoc doi tai syria

Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, Tướng Joseph Votel. Ảnh:reuters

“Về khía cạnh ngoại giao và quân sự, Moscow đang chơi trò nước đôi thổi bùng căng thẳng giữa các bên tại Syria. Và sau đó, lại giống như một trọng tài giải quyết các mâu thuẫn cùng với nỗ lực làm suy yếu các cuộc thương lượng giữa các bên tham gia”, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ, Tướng Joseph Votel cho biết.

Ông Votel nói trong phiên điều trần của Ủy ban quân sự Hạ viện Mỹ.

Trong suốt tuần qua, quân đội Syria và các đồng minh đã liên tục dội bom vào Đông Ghouta khiến cho khu vực này trở thành chiến trường giết chết rất nhiều người.

Nga đã kêu gọi lệnh ngừng bắn 5 giờ tại Đông Ghouta vào ngày 27/2 nhằm hỗ trợ y tế và viện trợ lương thực cho người dân tại đây. Tổng thống Putin đã yêu cầu hỗ trợ nhân đạo trong thời gian thực hiện lệnh ngừng bắn. Thời gian xác định: từ 9 giờ sáng đến 2 giờ chiều (theo giờ địa phương), áp dụng bắt đầu từ ngày 27/2. Trong thời gian áp dụng lệnh ngừng bắn, các chương trình viện trợ nhân đạo sẽ được thực hiện nhằm hỗ trợ người dân tại khu vực ảnh hưởng, hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết.

Liên Hợp Quốc cho biết, điều này càng làm rõ về khả năng không thể thực hiện quá trình viện trợ cho nguời dân cũng như công tác hỗ trợ y tế cho những người bị thường trong thời gian ngắn như vậy. Thay vào đó, Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh đến tính cần thiết áp dụng 30 ngày thực hiện lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vào ngày 27/2, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Nga đang không tuân thủ lệnh ngừng bắn.

“Họ không tuân thủ lệnh ngừng bắn vì họ tiếp tục tài trợ và ủng hộ chính quyền Bashar al-Assad. Đó là bi kịch”, bà Nauert cho biết.

Bà Nauert cho biết, các cuộc tấn công tại Đông Ghouta được cho là “khủng khiếp” và điều này được ví với vụ tấn công Aleppo vào năm ngoái.

Đồng minh Syria của Nga

Ông Votel cho biết, Nga đã thất bại trong việc kiềm chế đồng minh Syria.

“Tôi cho rằng, Nga cũng phải thừa nhận điều này không thể hoặc họ không muốn giữ vai trò tiến tới chấm dứt xung đột Syria. Tôi cho rằng vai trò của họ chỉ nhằm làm mất ổn định tại khu vực”, ông Votel nói.

Theo ông Votel, Moscow đang sử dụng Syria để thử nghiệm hàng loạt các vũ khí và các chiến thuật quân sự mới. Họ liên tục tăng cường các tên lửa đất đối không tại khu vực nhằm đe dọa khả năng “thống trị không phận” của Mỹ. Điện Kremlin đang sử dụng các chiến dịch không kích để thử nghiệm cho các hệ thống vũ khí mới. Moscow cũng đã sử dụng tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm trên Địa Trung Hải đánh trúng mục tiêu gần Raqqa kết hợp với không kích tăng cường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng liên tục phát động chương trình hiện đại hóa quân đội quy mô lớn tại nước Nga trong suốt năm qua. Một khi khủng bố IS bị đánh bại tại Syria, các căng thẳng giữa Mỹ và Nga sẽ tiếp tục gia tăng.

Trước đó, vào đêm ngày 7/2, một mỏ dầu do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria bị lực lượng liên minh với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tấn công bất ngờ. Các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh của Mỹ đã đẩy lùi đà tiến công này và những báo cáo sơ bộ cho biết ít nhất 100 tay súng thân chính phủ Syria đã thiệt mạng trong vòng ba giờ đầu của cuộc chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, Mỹ vẫn chưa tìm ra ai đứng đầu của cuộc tấn công ngày 7/2. Reuters cho biết, nhiều tay súng thiệt mạng có liên quan đến một công ty quân sự tư nhân được cho là có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin cũng từng khẳng định vào ngày 30/1, Nga luôn xếp hạng cao trong số các siêu cường quân sự đứng đầu thế giới. Binh lính Nga đã luôn nỗ lực hết mình trong cuộc chiến khủng bố tại Syria.

“Việc sử dụng vũ khí của Nga tại Syria đã chứng minh sức mạnh quân đội Nga luôn đi đầu thế giới”, Tổng thống Putin nói tại hội nghị quân sự về kết quả của hoạt động chống khủng bố tại Syria.

Ông Putin cho biết: “Hệ thống vũ khí Nga không hề có đối thủ trên thế giới. Chúng tôi đều biết quá trình phát triển hệ thống vũ khí của các nước khác trên thế giới. Chúng tôi không hề ảo tưởng. Nga luôn đi trước một bước. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển quân sự, chúng tôi cần phải cố gắng hơn nữa”.

Cuộc chiến khủng bố tại Syria đã chứng minh mức độ tin cậy về vũ khí và trang thiết bị của Nga tại mặt trận. Ông Putin khẳng định, đây là sức mạnh của quân đội và hải quân Nga.

Theo Tổ quốc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast