Mỹ đang đánh bạc với an ninh của Israel

Israel đưa ra cáo buộc trên trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đang tiến tới một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Thỏa thuận trên buộc Iran phải dừng chương trình hạt nhân của mình để đổi lại việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, Israel khẳng định sẽ phản đối bất cứ thỏa thuận nào giữa P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) và Iran.

Theo Israel, Iran đang tiến tới một “thỏa thuận thế kỉ” để giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, nhưng sẽ không dừng chương trình hạt nhân của mình.

Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett (Ảnh AFP)

Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett (Ảnh AFP)

Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett hôm 14/11 khẳng định, Mỹ và phương Tây không nên giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Iran chỉ có một lựa chọn duy nhất là kinh tế hay chương trình hạt nhân.

Israel rất mong muốn tìm kiếm hòa bình, nhưng đây không phải là thời điểm để “đánh bạc” với vấn đề an ninh của chính mình. Iran có công nghệ hạt nhân hiện đại và có thể sản xuất bom hạt nhân chỉ trong một thời gian ngắn, và khi đó an ninh của Israel sẽ bị đe dọa.

Ông Bennet cũng cho rằng, mục tiêu của các cuộc đàm phán giữa nhóm P5+1 và Iran không nên chỉ tập trung vào việc dừng chương trình hạt nhân Iran mà cần phải xóa bỏ nó hoàn toàn. Dự kiến các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ được nối lại vào ngày 20/11 tới./.

Phạm Hà (Theo AFP)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast