Mỹ đòi Triều Tiên bồi thường 200 triệu USD cho Sony Pictures

Washington đề nghị Bình Nhưỡng đền bù 200 triệu USD cho Sony Pictures Entertainment sau cáo buộc tin tặc Triều Tiên tấn công mạng và đã gây thiệt hại cho công ty này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Triều Tiên luôn phủ nhận mọi cáo buộc đứng sau vụ tấn công hệ thống mạng hãng phim Sony Pictures Entertainment, nhằm ngăn bộ phim hành động - hài có nội dung âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “The Interview”,và đề nghị một cuộc điều tra chung giữa 2 nước; tuy nhiên, phía Mỹ vẫn giữ lập trường về vụ việc.

Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng sau tuyên bố đề nghị bồi thường được Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi. Tuy nhiên, trước đó Bình Nhưỡng đã đe doạ cho "nổ tung" Nhà Trắng, cùng các mục tiêu quan trọng khác nếu Mỹ phát động cuộc tấn công trả đũa. Ngay hôm sau, vào rạng nay 23.12 (giờ Việt Nam), hệ thống internet của Triều Tiên bị sập hoàn toàn.

Trong diễn biến có liên quan đến vấn đề nhân quyền của Bình Nhưỡng, nhà ngoại giao Kim Song đại diện phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) nói với AP rằng Triều Tiên bác bỏ hoàn toàn những thảo luận về tình hình nhân quyền ở nước này trong phiên họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) ngày 22.12.

Bình Nhưỡng lấy lý do HĐBA không làm hết vai trò an ninh quốc tế của mình khi “phớt lờ” các hoạt động tra tấn vi phạm nhân quyền của CIA, mà Thượng viện Mỹ đã phơi bày hôm 10.12 và chỉ “xoáy” vào tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, theo AFP.

Phái viên Mỹ Samantha Power nói cuộc sống ở Triều Tiên là “cơn ác mộng sống” - Ảnh: Reuters

Phái viên Mỹ Samantha Power nói cuộc sống ở Triều Tiên là “cơn ác mộng sống” - Ảnh: Reuters

Mặc dù Triều Tiên không gửi đại diện tham dự phiên họp của HĐBA ngày 22.12 nhưng cuộc thảo luận về tình trạng vi phạm nhân quyền của Bình Nhưỡng vẫn được tiến hành bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc và Nga.

Phái viên Mỹ Samantha Power cho biết cuộc sống ở Triều Tiên là “cơn ác mộng” khi bà nhắc lại lời khai của một tù nhân sống sót từ một nhà tù khét tiếng ở Bình Nhưỡng, theo AFP.

HĐBA đã tiến hành bỏ phiếu quyết định đưa vấn đề nhân quyền Triều Tiên vào chương trình nghị sự của Hội đồng, đây là bước đi tiếp theo chạm dần tới việc đưa hồ sơ của Bình Nhưỡng ra Tòa Hình sự quốc tế (ICC).

Cuộc bỏ phiếu vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Trung Quốc, 11 phiếu thuận, 2 phiếu chống của Trung Quốc và Nga, 2 phiếu trắng của Chad và Nigeria. Nhưng Trung Quốc và Nga không có quyền phủ quyết những quyết định này của Hội đồng.

Theo Mộc Di/Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast